19006172

Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Tối qua trên đường đi làm về tôi bị giật túi, trong túi có giấy phép lái xe. Vậy cho tôi hỏi nếu tôi bị mất giấy phép lái xe máy thì tôi cần phải làm thủ tục gì để được cấp Giấy phép lái xe? Thời hạn cấp giấy phép lái xe là bao lâu? Có mất phí không? khi cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ tôi có thể dùng giấy tờ thay giấy phép lái xe không?


giấy tờ thay thế giấy phép lái xeCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông tổng đài xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về thủ tục cấp lại Giấy phép lái xe 

Căn cứ Khoản 2, Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe

2. Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

c) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

d) Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).”.

Theo quy định hiện hành, Giấy phép lái xe máy của bạn bị mất có thể được cấp lại. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

– Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT;

– Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

– Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

-->Nơi nộp hồ sơ cấp lại giấy phép lái xe hạng A1

Thứ hai, thời hạn cấp lại Giấy phép lái xe

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe

3. Người có giấy phép lái xe bị mất, quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, phải dự sát hạch lại các nội dung:

Như vậy, sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, bạn sẽ được cấp lại giấy phép lái xe

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Hồ sơ, lệ phí và thời gian cấp lại Giấy phép lái xe ô tô bị mất

giấy tờ thay thế giấy phép lái xe

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, giấy tờ thay thế giấy phép lái xe

Căn cứ tại Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định về điều kiện của người lái xe khi tham gia giao thông như sau:

“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Theo như quy định như trên thì khi tham gia giao thông, bắt buộc người điều khiển xe phải mang theo giấy phép lái xe (bằng lái). Cũng theo trên thì pháp luật không quy định về việc dùng những loại giấy tờ thay thế giấy phép lái xe. Như vậy, bạn phải đi làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe để đảm bảo việc tham gia giao thông của mình sau này.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về giấy tờ thay thế giấy phép lái xe, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được  tổng đài tư vấn.

-->CSGT được kiểm tra giấy tờ gì của người tham gia giao thông?

luatannam