19006172

Điều kiện xét thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam

Chồng tôi là người Hàn Quốc sáng Việt Nam sinh sống được hơn 1 năm. Nay có mong muốn đăng ký thường trú cho chồng để thuận tiện cho công việc. Điều kiện đăng ký thường trú là như thế nào?



Xét thường trú cho người nước ngoàiTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Trường hợp của bạn hỏi về xét thường trú cho người nước ngoài; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 39 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 thì các trường hợp sau đây được xét thường trú:

“1. Người nước ngoài có công lao, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam được nhà nước Việt Nam tặng huân chương hoặc danh hiệu vinh dự nhà nước.

2. Người nước ngoài là nhà khoa học, chuyên gia đang tạm trú tại Việt Nam.

3. Người nước ngoài được cha, mẹ, vợ, chồng, con là công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam bảo lãnh.

4. Người không quốc tịch đã tạm trú liên tục tại Việt Nam từ năm 2000 trở về trước.”

Theo Điều 40 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 thì Điều kiện xét thường trú được quy định như sau:

“1. Người nước ngoài quy định tại Điều 39 của Luật này được xét cho thường trú nếu có chỗ ở hợp pháp và có thu nhập ổn định bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam.

2. Người nước ngoài quy định tại khoản 2 Điều 39 của Luật này phải được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quản lý nhà nước về lĩnh vực chuyên môn của người đó đề nghị.

3. Người nước ngoài quy định tại khoản 3 Điều 39 của Luật này đã tạm trú tại Việt Nam liên tục từ 03 năm trở lên.”

Theo quy định trên, người nước ngoài được cha, mẹ, vợ, chồng là công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam sẽ được xem xét cho thường trú. Ngoài ra, để được xét thường trú người nước ngoài phải đáp ứng điều kiện sau: có chỗ hợp pháp và có thu nhập ổn định đảm bảo cuộc sống tại Việt Nam; đã tạm trú tại Việt Nam liên tục từ 03 năm trở lên.

Xét thường trú cho người nước ngoài

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trong trường hợp này, chồng bạn đang tạm trú ở Việt Nam được hơn 1 năm nên vẫn chưa đủ điều kiện để xét thường trú. Do đó, chồng bạn phải tạm trú liên tục từ đủ 03 năm trở lên thì mới đủ điều kiện để xét thường trú.

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về xét thường trú cho người nước ngoài; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam