19006172

Giải quyết ly hôn khi Tòa án triệu tập nhưng không đến

Tòa án triệu tập nhưng không đến 

Luật hôn nhân quy định thế nào về vấn đề triệu tập bị đơn? Tôi đã gửi đơn ly hôn đến tòa án. Tòa án đã 3 lần gửi thư triệu tập vợ tôi để giải quyết nhưng vợ tôi không đến. Vợ tôi đã bỏ đi khỏi nơi cư trú. Vậy xin hỏi: Tòa án có thể xử vắng mặt vợ tôi được không?



Tư vấn Hôn nhân gia đình:Triệu tập

Trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 68 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định:

“Điều 68. Đương sự trong vụ việc dân sự

1. Đương sự trong vụ án dân sự là cơ quan, tổ chức, cá nhân bao gồm nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.”

Theo quy định trên, đương sự trong vụ án dân sự bao gồm: nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Do đó, sau khi thụ lý vụ án, Thẩm phán có quyền triệu tập đương sự để lấy lời khai, hòa giải… Người được Tòa án triệu tập phải có mặt theo Giấy triệu tập. Nếu vắng mặt thì sẽ phát sinh hệ quả tương ứng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Cụ thể:

Căn cứ Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định:

“1. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa; nếu có người vắng mặt thì Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa; trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Tòa án phải thông báo cho đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự về việc hoãn phiên tòa.

2. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai; đương sự hoặc người đại diện của họ; người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa; trừ trường hợp họ có đơn đề nghị xét xử vắng mặt; nếu vắng mặt vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì Tòa án có thể hoãn phiên tòa, nếu không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì xử lý như sau:

a) Nguyên đơn vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa; thì bị coi là từ bỏ việc khởi kiện; và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đối với yêu cầu khởi kiện của người đó; trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Nguyên đơn có quyền khởi kiện lại theo quy định của pháp luật;

b) Bị đơn không có yêu cầu phản tố, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt họ;

c) Bị đơn có yêu cầu phản tố vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa; thì bị coi là từ bỏ yêu cầu phản tố và Tòa án quyết định đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu phản tố, trừ trường hợp bị đơn có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Bị đơn có quyền khởi kiện lại đối với yêu cầu phản tố đó theo quy định của pháp luật;”

Triệu tập

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo quy định của pháp luật, nếu Tòa án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà đương sự vẫn vắng mặt thì Tòa án sẽ xét xử vắng mặt nếu là bị đơn còn nguyên đơn vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ việc khởi kiện.

Kết luận

Như vậy, trong trường hợp này, Tòa án triệu tập vợ bạn đến lần thứ 3 rồi mà không đến thì Tòa án sẽ xét xử vụ án ly hôn vắng mặt vợ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Khi ly hôn thì tài sản chung được phân chia thế nào?

Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về chia tài sản sau khi ly hôn quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam