19006172

Tham gia giao thông có được dùng giấy hẹn cấp lại bằng lái thay bằng lái xe không?

Tham gia giao thông có được dùng giấy hẹn cấp lại bằng lái thay bằng lái xe không?

Tổng đài cho tôi hỏi, tôi bị mất bằng lái xe máy và đã làm thủ tục cấp lại. Sở giao thông có cho tôi một cái giấy hẹn cấp lại bằng lái. Vậy tôi cầm giấy này khi tham gia giao thông thay cho bằng lái xe được không? Nếu không được thì tôi sẽ bị phạt với lỗi gì và mức phạt bao nhiêu ạ?



dùng giấy hẹn cấp lại bằng láiTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đếnTổng đài tư vấn. Với câu hỏi Tham gia giao thông có được dùng giấy hẹn cấp lại bằng lái thay bằng lái xe không của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về việc cầm giấy hẹn cấp lại bằng lái thay bằng lái xe khi tham gia giao thông.

Căn cứ khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008: 

Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Như vậy, với quy định trên, việc mang bản chính Giấy phép lái xe (thường gọi là bằng lái) khi điều khiển xe cơ giới là bắt buộc. Ngoài bản chính, pháp luật không công nhận bất kỳ hình thức nào khác của giấy phép lái xe. 

Khi được người có thẩm quyền yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe mà người điều khiển không xuất trình được bản chính mà chỉ đưa hồ sơ lái xe và/hoặc bản sao công chứng, chứng thực của giấy phép lái xe, biên nhận cấp phó bản giấy phép lái xe thì vẫn được xác định là không có giấy phép lái xe và bị xử phạt theo quy định.

dùng giấy hẹn cấp lại bằng lái

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, mức phạt khi tham gia giao thông không có giấy phép lái xe

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

Như vậy, với lỗi điều khiển xe gắn máy mà không có giấy phép lái xe thì sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Theo đó, khi bạn điều khiển xe máy mà không xuất trình được bản chính giấy phép lái xe thì sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Trên đây là giải đáp về vấn đề Tham gia giao thông có được dùng giấy hẹn cấp lại bằng lái thay bằng lái xe không? của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Mức phạt người điều khiển ô tô tải chở hàng vượt quá trọng tải mới nhất

Sử dụng điện thoại khi đang tham gia giao thông bằng xe máy

Nếu còn vướng mắc liên quan đến Tham gia giao thông có được dùng giấy hẹn cấp lại bằng lái thay bằng lái xe không, bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Trả lời

luatannam