19006172

Chia tài sản khi ly hôn, các con có được phần không?

Chia tài sản khi ly hôn, các con có được phần không?

Bố mẹ tôi lấy nhau được 28 năm do bất đồng về quan điểm sống nên ra tòa ly hôn. Tôi là con út nhưng đã đi làm còn chị gái thì đang học năm cuối đại học. Cho tôi hỏi, khi bố mẹ ly hôn, việc chia tài sản thì chúng tôi có được phần không?



Chia tài sản khi ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình

Trường hợp của bạn hỏi về chia tài sản khi ly hôn; Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.”

Mặt khác, tại Điều 38 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về việc chia tài sản chung của vợ chồng như sau: 

“Điều 38. Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

1. Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

3. Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Điều 59 của Luật này.”

Theo quy định của pháp luật, khi ly hôn, việc chia tài sản sẽ do hai bên tự thỏa thuận nếu không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết. Về nguyên tắc tài sản khi ly hôn sẽ được chia đôi cho vợ chồng, có xem xét sự đóng góp của mỗi bên và có xem xét đến quyền lợi của con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Chia tài sản khi ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, Khi bố mẹ ly hôn thì tài sản sẽ không phải chia cho các con. Trong trường hợp nếu bố mẹ bạn có thỏa thuận cho các con tài sản riêng thì phải lập hợp đồng tặng cho và phải có công chứng chứng thực thì quyền sở hữu của các bạn sẽ được đảm bảo. Còn nếu bố mẹ bạn không cho thì hai bạn cũng không có quyền yêu cầu Tòa giải quyết.

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về chia tài sản sau khi ly hôn quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam