19006172

Con nuôi cũng được xác nhận là thành viên của hộ gia đình

Con nuôi cũng được xác nhận là thành viên của hộ gia đình

Con nuôi cũng được xác nhận là thành viên của hộ gia đình. Ba mẹ tôi có nuôi một người con nuôi. Trong giấy tờ ba mẹ tôi đứng tên là ba, mẹ của người con nuôi này. Mặc dù sống chung nhà với ba, mẹ và anh, em ruột chúng tôi, nhưng người con nuôi nói anh ấy không phải là thành viên của gia đình, không có nghĩa vụ chăm lo, đóng góp gì cả! Điều này đúng hay sai?



Thành viên của hộ gia đìnhTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Con nuôi cũng được xác nhận là thành viên của hộ gia đình; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 16 Điều 3  Luật hôn nhân và gia đình 2014:

“16. Thành viên gia đình bao gồm vợ, chồng; cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, cha dượng, mẹ kế, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng; con đẻ, con nuôi, con riêng của vợ hoặc chồng, con dâu, con rể; anh, chị, em cùng cha mẹ, anh, chị, em cùng cha khác mẹ, anh, chị, em cùng mẹ khác cha, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người cùng cha mẹ hoặc cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; ông bà nội, ông bà ngoại; cháu nội, cháu ngoại; cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột.”

Và căn cứ theo quy định tại Điều 103 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 103. Quyền, nghĩa vụ giữa các thành viên khác của gia đình

1. Các thành viên gia đình có quyền, nghĩa vụ quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, tôn trọng nhau. Quyền, lợi ích hợp pháp về nhân thân và tài sản của các thành viên gia đình quy định tại Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan được pháp luật bảo vệ.

2. Trong trường hợp sống chung thì các thành viên gia đình có nghĩa vụ tham gia công việc gia đình, lao động tạo thu nhập; đóng góp công sức, tiền hoặc tài sản khác để duy trì đời sống chung của gia đình phù hợp với khả năng thực tế của mình.

Như vậy, con nuôi vẫn được coi là thành viên của hộ gia đình và vẫn có nghĩa vụ quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, tôn trọng nhau cũng như có nghĩa vụ tham gia công việc gia đình, lao động tạo thu nhập; đóng góp công sức, tiền hoặc tài sản khác để duy trì đời sống chung của gia đình phù hợp với khả năng thực tế của mình.

Đối với trường hợp của bạn: người con nuôi đó được bố mẹ bạn nhận làm con nuôi hợp pháp thì người đó cũng được coi là một thành viên của hộ gia đình và cũng có nghĩa vụ đóng góp theo khả năng của mình để duy trì đời sống chúng. Do đó lời của người anh đó của bạn là không đúng quy định của pháp luật.

Thành viên của hộ gia đình

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Con nuôi cũng được xác nhận là thành viên của hộ gia đình.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Đăng ký khai sinh cho con khi bố mẹ chưa đăng ký kết hôn

Đòi tiền cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn?

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam