19006172

Định đoạt tài sản chung của vợ chồng đang một người đứng tên

Định đoạt tài sản chung của vợ chồng đang một người đứng tên

Định đoạt tài sản chung của vợ chồng đang một người đứng tên? Vợ chồng tôi kết hôn từ năm 2005. Trong thời gian kết hôn thì vợ chồng tôi có mua đất và mua xe nhưng tất cả đều do vợ tôi đứng tên. Vậy nay vợ tôi muốn bán những tài sản này thì có cần sự đồng ý của tôi không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!



Đang một người đứng tênTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn: Định đoạt tài sản chung của vợ chồng đang một người đứng tên; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 và Điều 34 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Điều 34. Đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung

1. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.”

Như vậy, tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân từ thu nhập của vợ chồng là tài sản chung của vợ chồng bạn và tài sản chung thì có thể đứng tên của một người nếu hai vợ chồng bạn có thỏa thuận.

Đối với trường hợp của bạn: quyền sử dụng đất và xe là vợ chồng bạn mua trong thời gian kết hôn và đứng tên của vợ bạn thì số tài sản trên vẫn xác định là tài sản chung của vợ chồng bạn. Do đó việc định đoạt số tài sản trên sẽ xác định theo quy định tại Điều 35 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 35. Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung

1. Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận.

2. Việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau đây:

a) Bất động sản;

b) Động sản mà theo quy định của pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu;

c) Tài sản đang là nguồn tạo ra thu nhập chủ yếu của gia đình.”

Đang một người đứng tên

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, việc định đoạt quyền sử dụng đất và xe đang đứng tên của vợ bạn phải có được sự đồng ý của cả bạn và vợ bạn. Nếu vợ bạn muốn chuyển nhượng số tài sản trên nhưng bạn không đồng ý thì vợ bạn cũng không được chuyển nhượng.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Định đoạt tài sản chung của vợ chồng đang một người đứng tên.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Ly hôn có bắt buộc phải chia tài sản không?

Chia tài sản nhằm đảm bảo cuộc sống của vợ sau ly hôn

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam