19006172

Trách nhiệm trả tiền nợ hình thành trong thời kỳ hôn nhân

Trách nhiệm trả tiền nợ hình thành trong thời kỳ hôn nhân

Trách nhiệm trả tiền nợ hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Anh trai em đang nhờ Tòa án địa phương xử lý ly hôn nhưng lại có rắc rối trong việc phân chia tài sản. Vợ của anh ấy sa vào lô đề, cờ bạc nên vợ chồng mâu thuẫn; nay ly hôn thì người vợ kê ra khoản nợ 160 triệu, có giấy nợ và người lên làm chứng nên tòa chấp nhận nhưng mà khoản tiền này là do cô vợ ăn chơi chứ anh trai em không hề biết. Nay cô vợ này đòi anh trai em phải chịu 1/2 số nợ. Vậy trong trường hợp này anh trai em nên làm gì ạ? Liệu có phản bác được khoản nợ của người vợ không?



Trách nhiệm trả tiền nợTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp của bạn hỏi về: Trách nhiệm trả tiền nợ hình thành trong thời kỳ hôn nhân; chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Theo Điều 27 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì vợ chồng chịu trách nhiệm liên đới trong những trường hợp sau đây:

1. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 30 hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các điều 24, 25 và 26 của Luật này.

2. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này.

Theo quy định tại Điều 37 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng thì các nghĩa vụ sau đây sẽ dùng tài sản chung của cả hai để giải quyết:

“1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan”.

Như vậy, khi vợ chồng ly hôn thì vợ, chồng vẫn phải liên đới chịu trách nhiệm với những nghĩa vụ phát sinh trong quá trình hôn nhân nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình.

Đối với trường hợp của bạn: Khoản nợ 160 triệu đồng là do người vợ mượn nợ để đáp ứng nhu cầu ăn chơi của mình mà anh trai bạn không biết và cũng không sử dụng vào mục đích chung của gia đình. Đó là khoản nợ riêng của cô ta mà anh trại em ko có trách nhiệm chịu chung hay trả thay.

Trách nhiệm trả tiền nợ

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, khi giải quyết ly hôn và nếu anh trai em chứng minh được đó là khoản nợ riêng của cô vợ thì tòa án sẽ ghi nhận đó là nợ riêng của cơ vợ và cô vợ phải có trách nhiệm trả riêng bằng tài sản của mình hoặc phần tài sản mà mình nhận được khi ly hôn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Trách nhiệm trả tiền nợ hình thành trong thời kỳ hôn nhân.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Mẫu đơn ly hôn thuận tình mới nhất

Mọi vấn đề vướng mắc về chịu chung khoản nợ do chồng cờ bạc gây ra nợ nần; xin bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam