19006172

Yêu cầu ly hôn nhưng không xác định được nơi chồng đang tạm trú

Yêu cầu ly hôn nhưng không xác định được nơi chồng đang tạm trú

Yêu cầu ly hôn nhưng không xác định được nơi chồng đang tạm trú? Em và chồng đăng ký kết hôn năm 2008, nhưng mấy năm gần đây thì vợ chồng có mâu thuẫn nên chồng tôi quyết định đi làm ăn xa, vẫn có tin tức về nhà nhưng lại không nói là đang làm việc ở đâu. Nay em muốn ly hôn nhưng không xác định được chỗ ở của chồng thì em phải làm sao? Chồng em thì nhập hộ khẩu theo bên em (bên nhà vợ ). Nhưng tòa án ở nơi em ở không giải quyết vì chồng em không có sinh sống ở đây đã rất lâu rồi. Vậy em phải nộp hồ sơ tại đâu? Mong tổng đài tư vấn giúp em,em xin cảm ơn!



Không xác định được nơi chồng đang tạm trúTư vấn hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp: Yêu cầu ly hôn nhưng không xác định được nơi chồng đang tạm trú; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015:

“Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

c) Đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết.”

Như vậy, đương sự phải nộp đơn tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn đang cư trú và làm việc; trường hợp các bên có thỏa thỏa thuận về việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi nguyên đơn cư trú và làm việc.

Đối với trường hợp của bạn: Chồng bạn đang đi làm xa và không có cư trú tại nơi có hộ khẩu nên bạn muốn ly hôn thì bạn phải nộp đơn khởi kiện tại nơi chồng bạn đang làm việc và tạm trú. Theo thông tin bạn cung cấp: bạn và chồng bạn vẫn liên lạc với nhau; do đó bạn phải lấy được địa chỉ của chồng bạn để tiến hành ly hôn. Nếu không thì bạn có thể thỏa thuận với chồng bạn bằng văn bản để Tòa án nhận đơn là nơi bạn đang cư trú.

Không xác định được nơi chồng đang tạm trú

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Bên cạnh đó theo quy định tại Khoản 1 Điều 40 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015:

“Điều 40. Thẩm quyền của Tòa án theo sự lựa chọn của nguyên đơn, người yêu cầu

1. Nguyên đơn có quyền lựa chọn Tòa án giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động trong các trường hợp sau đây:

a) Nếu không biết nơi cư trú, làm việc, trụ sở của bị đơn thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản giải quyết;”

Như vậy, nếu bạn không biết nơi cư trú của chồng thì bạn có thể nộp đơn tại nơi cuối cùng mà chồng bạn cư trú và làm việc. Khi đó bạn có nghĩa vụ phải chứng minh đó là nơi cuối cùng chồng bạn cư trú.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Yêu cầu ly hôn nhưng không xác định được nơi chồng đang tạm trú.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Quyền nuôi con khi ly hôn

Án phí khi ly hôn đơn phương được xác định như thế nào

Trong quá trình giải quyết nếu có thắc mắc ly hôn khi chồng cố tình giấu địa chỉ; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam