19006172

Khi nào xe chở hàng siêu trường siêu trọng phải có xe hỗ trợ dẫn đường?

Khi nào xe chở hàng siêu trường siêu trọng phải có xe hỗ trợ dẫn đường?

Xin chào tổng đài tư vấn pháp luật, tôi có một số thắc mắc muốn được tư vấn và giải đáp về lĩnh vực giao thông như sau: Theo quy định của pháp luật thì xe chở hàng siêu trường, siêu trọng là như thế nào? Trong trường hợp nào thì xe chở hàng siêu trường, siêu trọng phải có xe hỗ trợ dẫn đường? Mong sớm nhận được giải đáp từ phía tổng đài. Tôi xin cám ơn ạ!



phải có xe hỗ trợ dẫn đường

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định của pháp luật về xe chở hàng siêu trường và siêu trọng

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 và Điều 13 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT về xe chở hàng siêu trường và siêu trọng như sau:

Điều 12. Quy định về hàng siêu trường, siêu trọng

1. Hàng siêu trường là hàng không thể tháo rời, khi xếp lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện) như sau:

a) Chiều dài lớn hơn 20,0 mét;

b) Chiều rộng lớn hơn 2,5 mét;

c) Chiều cao tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên lớn hơn 4,2 mét; đối với xe chở container lớn hơn 4,35 mét.

2. Hàng siêu trọng là hàng không thể tháo rời, có trọng lượng lớn hơn 32 tấn.

Điều 13. Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng

1. Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng là phương tiện có kích thước, tải trọng phù hợp với loại hàng hóa vận chuyển; đồng thời phù hợp với các thông số ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

2. Trường hợp các rơ moóc kiểu module có tính năng ghép nối được với nhau sử dụng để chở hàng siêu trường, siêu trọng, cơ quan đăng kiểm xác nhận vào Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe với nội dung: “Được phép ghép nối các module với nhau và phải có Giấy phép lưu hành xe do cơ quan có thẩm quyền cấp phép”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng là phương tiện có kích thước, tải trọng phù hợp với loại hàng hóa vận chuyển đồng thời phù hợp với các thông số ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

Thứ hai, khi nào xe chở hàng siêu trường siêu trọng phải có xe hỗ trợ dẫn đường?

Căn cứ theo quy định pháp luật tại Khoản 3 Điều 14 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT về lưu hành phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng như sau:

Điều 14. Lưu hành phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ

3. Các trường hợp phải có xe hỗ trợ dẫn đường, hộ tống:

a) Khi xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện) như sau: chiều rộng lớn hơn 3,5 mét; chiều dài lớn hơn 20 mét;

b) Tại vị trí công trình phải gia cường đường bộ.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật nêu trên thì xe chở hàng siêu trường siêu trọng khi lưu thông trên đường bộ phải có xe hỗ trợ dẫn đường, hộ tống trong các trường hợp dưới đây:

– Khi xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện) như sau: chiều rộng lớn hơn 3,5 mét; chiều dài lớn hơn 20 mét;

– Tại vị trí công trình phải gia cường đường bộ.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Điều khiển xe ô tô chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành

Lỗi lái xe chở hàng siêu trường có giấy phép lưu hành hết giá trị sử dụng

luatannam