19006172

Năm 2021 ô tô muốn kéo theo xe khác phải đáp ứng điều kiện gì?

Năm 2021 ô tô muốn kéo theo xe khác phải đáp ứng điều kiện gì?

Cho tôi hỏi theo quy định hiện tại thì trường hợp nào được coi là kéo theo xe khác nhưng đúng quy định? Nếu xe ô tô vi phạm lỗi kéo theo xe khác trái quy định thì mức phạt cụ thể như thế nào vậy ạ? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều, xin cảm ơn rất nhiều.



ô tô muốn kéo theo xe khác

Dịch vụ tư vấn online về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Năm 2021 ô tô muốn kéo theo xe khác phải đáp ứng điều kiện gì đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, Năm 2021 ô tô muốn kéo theo xe khác phải đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ Điều 29 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về xe kéo xe và xe kéo rơ moóc:

1. Một xe ô tô chỉ được kéo theo một xe ô tô hoặc xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được và phải bảo đảm các quy định sau đây:

a) Xe được kéo phải có người điều khiển và hệ thống lái của xe đó phải còn hiệu lực;

b) Việc nối xe kéo với xe được kéo phải bảo đảm chắc chắn, an toàn; trường hợp hệ thống hãm của xe được kéo không còn hiệu lực thì xe kéo nhau phải nối bằng thanh nối cứng;

c) Phía trước của xe kéo và phía sau của xe được kéo phải có biển báo hiệu“.

Như vậy, với quy định trên một xe ô tô chỉ được ô tô kéo xe khác là một xe ô tô hoặc xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được và phải bảo đảm các điều kiện:

– Xe được kéo phải có người điều khiển và hệ thống lái của xe đó phải còn hiệu lực;

–  Việc nối xe kéo với xe được kéo phải bảo đảm chắc chắn, an toàn; trường hợp hệ thống hãm của xe được kéo không còn hiệu lực thì xe kéo nhau phải nối bằng thanh nối cứng;

–  Phía trước của xe kéo và phía sau của xe được kéo phải có biển báo hiệu

Thứ hai, về việc xử phạt trường hợp ô tô kéo xe khác trái quy định

Theo quy định tại Điểm h Khoản 3 và Điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Điều khiển xe ô tô kéo theo xe khác, vật khác (trừ trường hợp kéo theo một rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc một xe ô tô, xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được); điều khiển xe ô tô đẩy xe khác, vật khác; điều khiển xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác, vật khác; không nối chắc chắn, an toàn giữa xe kéo và xe được kéo khi kéo nhau;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

ô tô muốn kéo theo xe khác

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Như vậy, pháp luật chỉ cho phép xe ô tô được kéo theo một rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc một xe ô tô, xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được. Và khi ô tô kéo xe khác phải phải tuân thủ các quy định của pháp luật.

Trường hợp vi phạm bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, cũng với lỗi này mà bạn gây ra tai nạn giao thông bạn sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Trên đây là bài viết về vấn đề Năm 2021 ô tô muốn kéo theo xe khác phải đáp ứng điều kiện gì?? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:

Xe được kéo theo chở thêm người trên xe thì có bị phạt không?

Trường hợp xe ô tô kéo xe khác trái luật và mức phạt vi phạm

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Năm 2021 ô tô muốn kéo theo xe khác phải đáp ứng điều kiện gì; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam