19006172

Ô tô tải chở hàng để rơi vãi xuống đường có bị tạm giữ GPLX?

Ô tô tải chở hàng để rơi vãi xuống đường có bị tạm giữ GPLX?

Tôi lái xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng có bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi ra đường. Khi đi qua bốt giao thông thì tôi bị xử phạt hành chính. Trường hợp bị xử phạt thì phạt bao nhiêu tiền? Có bị tạm giữ giấy phép lái xe hay không vậy tổng đài, xin cảm ơn.



Ô tô tải chở hàng để rơi vãi xuống đường

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Ô tô tải chở hàng để rơi vãi xuống đường có bị tạm giữ GPLX đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, Ô tô tải chở hàng để rơi vãi xuống đường bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 2 và Khoản 6 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 20. Xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường;

6. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.”

Theo quy định trên, lái xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng có bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi ra đường thì bạn sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Ngoài ra, còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Thứ hai, Ô tô tải chở hàng để rơi vãi xuống đường có bị tạm giữ GPLX?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ, đường sắt.

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.”

Ô tô tải chở hàng để rơi vãi xuống đường

Theo quy định trên thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ giấy tờ liên quan đến người điều khiển phương tiện để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt. Do đó, trường hợp bạn vi phạm lỗi điều khiển xe để rơi vãi vật liệu xây dựng ra đường thì phía CSGT có quyền tạm giữ Giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc nộp phạt đúng thời hạn của bạn.

Trên đây là bài viết về vấn đề Ô tô tải chở hàng để rơi vãi xuống đường có bị tạm giữ GPLX?

Mọi thắc mắc liên quan đến Ô tô tải chở hàng để rơi vãi xuống đường có bị tạm giữ GPLX, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Xe tải chở quá số người trên cabin và để vật liệu rơi vãi có bị tước GPLX?

Ô tô tải chở đá làm đường để rơi vãi và không có mui bạt che đậy

luatannam