19006172

Truy cứu trách nhiệm hình sự khi lái xe đâm chết người

Truy cứu trách nhiệm hình sự khi lái xe đâm chết người

Chào tổng đài tư vấn. Tôi là lái xe tải, bữa trước tôi có uống chút rượu nên đã không làm chủ được tốc độ đâm chết một người đi xe máy ở ngay đoạn Tân Phú. Cảnh sát giao thông đã lập biên bản và xác định lỗi thuộc về tôi vì khi thổi cồn thì nồng độ cồn của tôi quá mức cho phép.

Tôi đã có đến gia đình nhà người chết thăm hỏi và bồi thường nhưng gia đình họ vẫn kiên quyết kiện tôi ra tòa. Cho tôi hỏi nếu như vậy trong trường hợp này thì tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không vì bản thân tôi đã bồi thường rồi và nếu có thì liệu tôi bị đi tù bao nhiêu năm?



Tư vấn giao thông đường bộTruy cứu trách nhiệm hình sự:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi của bạn về: Truy cứu trách nhiệm hình sự khi lái xe đâm chết người, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 thì:

“Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;”

Theo đó, trong trường hợp này cảnh sát giao thông cũng đã xác định được việc gây ra tai nạn chết người là do lỗi của bạn. Mặt khác, khi thổi nồng độ cồn trong máu thì bạn lại vượt quá mức quy định. Nồng độ cồn quá mức quy định là một trong các tình tiết tăng nặng khi định khung hình phạt nên bạn có thể sẽ bị phạt tù từ 03 năm đến 05 năm.

Kết luận

Như vậy thì việc bạn đã bồi thường cho gia đình nạn nhân không phải là một trong các căn cứ để bạn được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ là một trong các căn cứ để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bạn.

Truy cứu trách nhiệm hình sự

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Do gia đình người chết đã khởi kiện và tai nạn là hoàn toàn do bạn sử dụng rượu bia dẫn đến tai nạn nên bạn vẫn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp này, do đã có tình tiết định khung tăng nặng nên bạn có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Truy cứu trách nhiệm hình sự khi lái xe đâm chết người. Ngoài ra thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Ô tô vượt xe nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt

Xử phạt đối với lỗi vượt xe trên cầu hẹp theo quy định

Trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam