19006172

Từ nơi khác đến xây nhà có phải đăng ký tạm trú

Từ nơi khác đến xây nhà có phải đăng ký tạm trú 

Cho tôi hỏi: Khi xây nhà không thuộc Khoản 2 Điều 89 Luật xây dựng năm 2014, tức là các trường hợp không cần giấy phép xây dựng. Tôi từ nơi khác đến mua đất có sổ đỏ tên mình, vậy khi đến xây tôi có cần đăng ký tạm trú tại nơi ấy không hay giấy tờ gì khác không. Hiện tôi đã có sổ tạm trú tại xã bên cùng huyện và tôi đang xây nhà tại đó.



đăng ký tạm trúTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về: Từ nơi khác đến xây nhà có phải đăng ký tạm trú, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 30 Luật cư trú năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013:

“Điều 30. Đăng ký tạm trú

1. Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.

2. Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.”

Theo quy định trên, khi sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì phải đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tại Điều 19, 20, 21 Luật cư trú năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013 thì điều kiện đăng ký thường trú là phải có chỗ ở hợp pháp.

Như vậy, trong trường hợp này, do bạn không nói rõ nên chúng tôi chia thành các trường hợp như sau:

Trường hợp 01: Bạn chỉ thực hiện việc xây dựng nhà mà không sinh sống, làm việc, làm việc, học tập tại đó. Khi đó, bạn không phải đăng ký tạm trú cũng như là thường trú tại đây.

đăng ký tạm trú

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trường hợp 02: Bạn ở lại trong khoảng thời gian nhất định để xây nhà. Theo đó, bạn sẽ phải đăng ký tạm trú nếu sinh sống tại đây từ 30 ngày trở lên sẽ phải đăng ký tạm trú (khoản 2 Điều 30 Luật cư trú). Nếu sinh sống ở đây dưới 30 ngày thì bạn chỉ cần đăng ký lưu trú (theo Điều 31 Luật cư trú).

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Các trường hợp tạm thời chưa được giải quyết thay đổi nơi cư trú

Trên đây là quy định của pháp luật về: Từ nơi khác đến xây nhà có phải đăng ký tạm trú. Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam