19006172

Xe 29 chỗ chở khách du lịch không có phụ xe có cần chứng chỉ nghiệp vụ du lịch

Xe 29 chỗ chở khách du lịch không có phụ xe có cần chứng chỉ nghiệp vụ du lịch

Xe của tôi là xe 29 chỗ và vì là xe 29 chỗ nên không cần có phụ xe mà chỉ có lái xe là tôi. Hôm nay tôi có chở khách du lịch là người nước ngoài thì bị công an bắt và xử phạt vì tôi không có chứng chỉ nghiệp vụ du lịch nhưng trên xe của tôi là có hướng dẫn viên có chứng chỉ quốc tế thì sao tôi là người lái tôi lại phải có chứng chỉ ạ, vì tôi chỉ lái thôi chứ có phải hướng dẫn gì đâu. Xin cảm ơn.


Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 42/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 4. Quy định đối với nhân viên phục vụ trên phương tiện vận tải khách du lịch đường bộ

1. Nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận tải khách du lịch phải được tập huấn về nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

2. Nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận tải khách du lịch phải được đơn vị kinh doanh vận tải tập huấn nghiệp vụ du lịch (trừ trường hợp nhân viên phục vụ trên phương tiện là Hướng dẫn viên du lịch hoặc đã được bồi dưỡng, đào tạo chuyên ngành du lịch hoặc các ngành có liên quan tại các cơ sở đào tạo từ trung cấp nghiệp vụ du lịch trở lên).

3. Đối với lái xe đồng thời là nhân viên phục vụ khi vận chuyển khách du lịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải tập huấn nghiệp vụ du lịch cho người lái xe như nội dung tập huấn đối với nhân viên phục vụ.”

Theo quy định trên, phụ xe trên xe du lịch sẽ là người cần phải có chứng chỉ hướng dẫn nghiệp vụ du lịch trừ trường hợp nhân viên phục vụ trên xe là hướng dẫn viên du lịch hoặc đã được bồi dưỡng đào tạo chuyên ngành du lịch hoặc các ngành có liên quan tại các cơ sở đào tạo từ trung cấp nghiệp vụ du lịch trở lên, còn lái xe thì không bắt buộc phải có chứng chỉ này. Lái xe du lịch mà trên xe đã có phụ xe thì sẽ không bắt buộc phải có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ du lịch.

Như vậy, xét trong trường hợp này: xe của bạn là xe 29 không yêu cầu phải có nhân viên phục vụ trên xe và chỉ có bạn là lái xe. Do đó, khi chở khách du lịch bạn là lái xe đồng thời là nhân viên phục vụ trên xe sẽ bắt buộc phải có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ du lịch. Đối với hướng dẫn viên du lịch trên xe không phải là phụ xe nên không thể coi rằng: nhân viên phụ vụ trên xe là hướng dẫn viên du lịch được. Vì thế, bạn vẫn sẽ bị xử phạt vì không có chứng nghỉ nghiệp vụ du lịch.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam