19006172

Chứng chỉ hướng dẫn nghiệp vụ đối với xe du lịch 24 chỗ

Chứng chỉ hướng dẫn nghiệp vụ đối với xe du lịch 24 chỗ

Công ty tôi kinh doanh vận tải khách du lịch, có 3 xe ô tô trên 16 chỗ. Vậy lái xe và phụ xe trên xe du lịch của công ty tôi có cần phải có chứng chỉ hướng dẫn nghiệp vụ du lịch không? Tôi cảm ơn



Chứng chỉ hướng dẫn nghiệp vụTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Tổng đài tư vấn  xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch số 19/2015/TTLT-BGTVT-BVHTTDL thì:

“Điều 5. Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe

1. Lái xe ô tô vận tải khách du lịch:

a) Phải đáp ứng các quy định của pháp luật đối với lái xe và phải được tập huấn nghiệp vụ du lịch.”

Theo quy định trên thì lái xe hợp đồng du lịch phải được tập huấn nghiệp vụ du lịch và phải được cấp chứng chỉ.

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Thông tư số 42/2017/TT-BGTVT thì:

“Điều 12. Hiệu lực thi hành

1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018.

2. Bãi bỏ Điều 4, Điều 5 của Thông tư Liên tịch số 19/2015/TTLT-BGTVT-BVHTTDL ngày 25 tháng 5 năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch hướng dẫn về vận tải khách du lịch bằng xe ô tô và cấp biển hiệu cho xe ô tô vận tải khách du lịch.”

Theo như quy định trên, kể từ ngày 01/01/2018 thì lái xe hợp đồng vận tải khách du lịch sẽ không phải được tập huấn nghiệp vụ như trước đây nên cũng sẽ không có yêu cầu về chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ du lịch theo quy định.

Chứng chỉ hướng dẫn nghiệp vụ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Căn cứ Khoản 3 Điều 4 Thông tư số 42/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 4. Quy định đối với nhân viên phục vụ trên phương tiện vận tải khách du lịch đường bộ

2. Nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận tải khách du lịch phải được đơn vị kinh doanh vận tải tập huấn nghiệp vụ du lịch (trừ trường hợp nhân viên phục vụ trên phương tiện là Hướng dẫn viên du lịch hoặc đã được bồi dưỡng, đào tạo chuyên ngành du lịch hoặc các ngành có liên quan tại các cơ sở đào tạo từ trung cấp nghiệp vụ du lịch trở lên).

3. Đối với lái xe đồng thời là nhân viên phục vụ khi vận chuyển khách du lịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải tập huấn nghiệp vụ du lịch cho người lái xe như nội dung tập huấn đối với nhân viên phục vụ.”

Như vậy, trong trường hợp này, phụ xe trên xe du lịch sẽ là người cần phải có chứng chỉ hướng dẫn nghiệp vụ du lịch trừ trường hợp nhân viên phục vụ trên xe là hướng dẫn viên du lịch hoặc đã được bồi dưỡng đào tạo chuyên ngành du lịch hoặc các ngành có liên quan tại các cơ sở đào tạo từ trung cấp nghiệp vụ du lịch trở lên, còn lái xe thì không bắt buộc phải có chứng chỉ này. Lái xe du lịch mà trên xe đã có phụ xe thì sẽ không bắt buộc phải có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ du lịch.

Tuy nhiên nếu xe chỉ có lái xe mà không có phụ xe thì lái xe sẽ được xét đồng thời là nhân viên phục vụ xe nên sẽ phải tập huấn nghiệp vụ du lịch cho lái xe như nội dung tập huấn đối với nhân viên phục vụ.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn về chứng chỉ hướng dẫn nghiệp vụ với xe du lịch. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam