19006172

Lái xe trên xe chở khách du lịch có cần được tập huấn nghiệp vụ du lịch không?

Lái xe trên xe chở khách du lịch có cần được tập huấn nghiệp vụ du lịch không?

Cho tôi hỏi hiện nay lái xe trên xe chở khách du lịch có cần được tập huấn nghiệp vụ du lịch không vậy? Nếu không có thì bị phạt như nào? Xin cảm ơn!



xe chở khách du lịchTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho Tổng đài tư vấn. Vấn đề tập huấn nghiệp vụ du lịch cho lái xe trên xe chở khách du lịch; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc lái xe phải được tập huấn:

Căn cứ Khoản 3 Điều 4 Thông tư 42/2017/TT-BGTVT quy định:

“Điều 4. Quy định đối với nhân viên phục vụ trên phương tiện vận tải khách du lịch đường bộ

3. Đối với lái xe đồng thời là nhân viên phục vụ khi vận chuyển khách du lịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải tập huấn nghiệp vụ du lịch cho người lái xe như nội dung tập huấn đối với nhân viên phục vụ”.

Như vậy, theo quy định, nếu lái xe chở khách du lịch đồng thời là nhân viên phục vụ thì phải được tập huấn về nghiệp vụ du lịch như nội dung tập huấn đối với nhân viên phục vụ.

Thứ hai, mức xử phạt đối với lái xe không tham gia tập huấn nghiệp vụ

Căn cứ Điểm g Khoản 3; Điểm a khoản 6; Điểm a Khoản 7 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Sử dụng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe để tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô mà không được tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ vận tải hành khách và an toàn giao thông theo quy định (đối với hình thức kinh doanh vận tải có quy định lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ);….

6. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm g, Điểm h, Điểm i, Điểm l, Điểm o, Điểm p, Điểm q Khoản 3; Điểm d, Điểm đ Khoản 4 Điều này bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng (nếu có) đối với xe vi phạm;

7. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm k Khoản 2; Điểm b, Điểm d, Điểm đ, Điểm g Khoản 3; Điểm c, Điểm đ Khoản 4 Điều này bị buộc phải niêm yết, cung cấp đầy đủ các thông tin, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tập huấn nghiệp vụ cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, lắp đặt hộp đèn “TAXI”, đồng hồ tính tiền cước, thiết bị in hóa đơn, thiết bị giám sát hành trình trên xe theo đúng quy định;”.

xe chở khách du lịch

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định trên thì công ty sử dụng lái xe chở khách du lịch đồng thời là nhân viên phục vụ mà không được tập huấn về nghiệp vụ du lịch thì bị xử phạt như sau:

– Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

– Bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng đối với xe vi phạm.

– Buộc phải tập huấn nghiệp vụ cho lái xe theo đúng quy định.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Lái xe hợp đồng du lịch có cần chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

Mức phạt ô tô chở khách gắn phù hiệu đã hết hạn sử dụng

Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

luatannam