Cho mình hỏi trường hợp ở công ty mình như sau: Công ty mình có cho nhân viên đi đào tạo nghiệp vụ và cam kết khi nghỉ trước thời hạn thì phải bồi thường lại chi phí công ty đã bỏ ra cho nhân viên đó đi học. Bây giờ họ nghỉ và có ý không muốn bồi thường. Vậy công ty mình không làm báo giảm với bảo hiểm xã hội và chốt sổ bảo hiểm xã hội có được không? Và khi công ty mình không báo giảm thì họ qua công ty mới có được báo tăng và đóng bảo hiểm xã hội hay không? Cám ơn ạ!
- Người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
- Bồi thường chi phí đào tạo khi nghỉ ngang
- Chấm dứt hợp đồng lao động với lý do mang thai
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định tại điều 47 Bộ Luật lao động 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:
“ 1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”
Theo đó trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động thì hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan tới quyền lợi của các bên, đồng thời người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và các giấy tờ khác mà người sử dụng đã giữ trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
Cho nên trong trường hợp mà nhân viên công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì công ty vẫn có trách nhiệm trả sổ cho người lao động, tức là, công ty có trách nhiệm báo giảm, thực hiện chốt sổ và trả sổ cho người lao động. Còn về phía người lao động căn cứ theo quy định tại điều 43 Bộ Luật lao động 2012 thì trách nhiệm của người lao động khi chấm dứt hợp đồng trái luật như sau:
“ 1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.”
Do đó, khi chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, người lao động phải thực hiện nghĩa vụ sau:
– Bồi thường nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động;
– Bồi thường tiền tương ứng thời gian không báo trước;
– Hoàn trả chi phí đào tạo cho công ty.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty và nhân viên đều phải thực hiện các nghĩa vụ như trên. Còn nếu công ty bạn không thực hiện chốt sổ thì người đó vẫn có thể tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty mới. Tuy nhiên, nếu có thời gian tham gia trùng nhau tại hai công ty thì sau này, người lao động phải thực hiện thủ tục báo giảm trùng bảo hiểm xã hội.
Bạn vui lòng tham khảo thêm trường hợp nghỉ việc tại bài viết sau:
Nghỉ ngang có được lấy sổ bảo hiểm xã hội hay không?
Nghỉ việc có phải hoàn trả chứng chỉ đào tạo không?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.