Xin chào Trung tâm tư vấn An Nam: Tôi có câu hỏi rất mong nhận được sự giúp đỡ của Trung tâm. Tôi làm việc ở công ty A đã đóng bảo hiểm xã hội được 3 tháng. Sau đó vì lý do đột xuất nên tôi đã nghỉ việc mà không viết đơn xin phép (nghỉ ngang không báo trước). Hai tháng sau tôi đến công ty xin rút sổ bảo hiểm xã hội thì công ty yêu cầu tôi đóng 5.554.000đ tiền bồi thường hợp đồng mới cho tôi lấy lại sổ. Xin hỏi công ty yêu cầu tôi bồi thường như vậy có đúng với quy định của pháp luật hay không? Trường hợp này tôi phải làm gì để lấy lại sổ bảo hiểm xã hội của mình? (Hợp đồng tôi ký là thời hạn 1 năm và tiền lương cơ bản của tôi là 3.745.000đ). Mong Trung tâm sớm tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!
- Làm như thế nào khi công ty cũ không chịu trả sổ BHXH?
- Nghỉ việc mà công ty không trả sổ bảo hiểm
- Không trả sổ BHXH khi NLĐ nghỉ việc trái cam kết đóng BHXH
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 37 Bộ Luật lao động 2012 về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của người lao động như sau:
“Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:
a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;
d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;
đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;
e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;
g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;“
Theo đó, bạn chấm dứt hợp đồng lao động không thuộc một trong các trường hợp nêu trên nên được xác định là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật (Điều 41 Bộ luật lao động 2012). Khi đó, bạn sẽ có nghĩa vụ với công ty theo Điều 43 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
” 1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này”.
Như vậy, khi bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật thì bạn không được nhận trợ cấp thôi việc, bồi thường cho công ty nửa tháng tiền lương và bồi thường cho 30 ngày chậm báo trước khi nghỉ việc. Lương của bạn khi làm việc ở công ty là 3.745.000 đồng nên bạn sẽ phải bồi thường khoản tiền tương ứng là 5.617.500 đồng. Ngoài ra, nếu trong thời gian làm việc công ty có đào tạo bạn thì bạn còn phải hoàn trả lại chi phí đào tạo cho công ty. Vì vậy, công ty yêu cầu bạn bồi thường số tiền 5.554.000 đồng là đã có lợi cho bạn.
Tuy nhiên, dù bạn nghỉ việc đúng luật hay trái luật thì công ty luôn có nghĩa vụ theo Điều 47 Bộ luật lao động như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán”.
Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có trách nhiệm trả sổ cho bạn trong vòng 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng cho dù việc chấm dứt hợp đồng trong bất kỳ trường hợp nào và bạn phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường cho người sử dụng hay không. Do đó, khi công ty gây khó khăn cho việc trả sổ, bạn có thể khiếu nại đến Phòng lao động – thương binh và xã hội để được giải quyết.
Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Phải làm gì khi công ty cũ không trả sổ bảo hiểm xã hội?
Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội nếu không bồi thường
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Ngày nghỉ hàng năm khi mới làm việc được 9 tháng ở công ty
- Hợp đồng lao động của người làm ban chấp hành công đoàn hết hạn.
- Làm việc ở những khu vực nào thì được hưởng phụ cấp hệ số 0,7?
- Lao động cao tuổi có phải đóng đoàn phí công đoàn hay không?
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng dưới 3 tháng phải bồi thường không?