Nghỉ việc trái cam kết có được trả sổ bảo hiểm
Tôi muốn hỏi là: Hiện tại tôi đang làm ở công ty được 2 năm 10 tháng nhưng tôi mới đóng BHXH 10 tháng về đây mà trước khi tôi đóng BHXH tôi phải ký cam kết với công ty là phải đóng BHXH trong 3 năm nếu nghỉ việc trái cam kết, tức là không đóng đủ 3 năm thì tôi sẽ phải nộp tiền truy lĩnh lại cho công ty tức là phải nộp lại 70% số tiền BHXH là 8.500.000 với mức BHXH của tôi là 1.070.00 mà công ty đã đóng cho tôi thì mới được lấy sổ BHXH về.
Giờ tôi muốn nghỉ và tìm công việc ở 1 công ty mới liệu tôi có làm được sổ BHXH mới không và sổ BHXH công ty cũ có ảnh hưởng gì tới việc làm sổ BHXH ở công ty mới không ạ vì tôi không đủ tiền nộp nên tôi không muốn lấy sổ BHXH ở công ty cũ nữa. Xin tư vấn hộ giúp tôi trong thời gian sớm nhất ạ.
Tôi xin chân thành cảm ơn.
- Làm thế nào để lấy số sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ sau khi nghỉ việc
- Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới
- Nghỉ ngang có được phía công ty chốt sổ bảo hiểm xã hội hay?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với câu hỏi Không trả sổ BHXH khi NLĐ nghỉ việc trái cam kết đóng BHXH của bạn Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, về việc đóng BHXH cho người lao động
Căn cứ khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về đối tượng áp dụng:
“Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:
a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động
b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng“.
Theo quy định trên:
Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Do đó, bạn làm việc ở công ty tính đến nay là 2 năm 10 tháng nên công ty có nghĩa vụ tham gia bảo hiểm cho bạn kể từ khi ký hợp đồng. Vậy nên, việc công ty mới đóng bảo hiểm xã hội cho bạn 10 tháng trở lại đây là trái quy định của pháp luật.
Căn cứ Khoản 2 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động:
“Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.”
Theo quy định trên thì hàng tháng người sử dụng lao động có trách nhiệm phải trích từ tiền lương của người lao động và khoản tiền BHXH của công ty để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH. Công ty có yêu cầu bạn viết cam kết phải tham gia BHXH là 3 năm nếu không đủ 3 năm thì sẽ phải nộp tiền truy lĩnh lại cho công ty.
Như vậy, hành vi này là trái với quy định của pháp luật bởi người lao động có quyền lựa chọn làm việc cho người sử dụng lao động nào mà họ muốn và việc đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng cho người lao động là trách nhiệm của cả người lao động và người sử dụng lao động. Để đảm bảo quyền lợi, bạn có thể khiếu nại lên Công đoàn cơ sở hoặc khiếu nại với Giám đốc công ty cũng như Phòng thương binh và xã hội cấp huyện nơi mà công ty có trụ sở để được giải quyết.
Mặt khác, tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động 2019 quy định:
“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Do đó, khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm làm thủ tục chốt và trả sổ BHXH cho người lao động. Vì vậy, công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội khi bạn nghỉ việc là không hợp pháp.
Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể khiếu nại trực tiếp với Giám đốc công ty hoặc Phòng lao động – thương binh và xã hội để sớm có biện pháp xử lý.
Thứ hai, về việc cấp sổ BHXH mới khi nghỉ việc trái cam kết và đã làm việc ở công ty khác
Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/1/2016 thì mỗi người tham gia BHXH chỉ được cấp một sổ bảo hiểm duy nhất. Vì vậy, khi chuyển sang công ty mới làm việc bạn có thể cung cấp số sổ BHXH cũ để đóng BHXH ở công ty mới. Sau đó, bạn quay về công ty cũ yêu cầu công ty chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Và trong quá trình đang chờ công ty cũ chốt sổ bảo hiểm, công ty mới vẫn có thể kê khai và đóng tiếp bảo hiểm cho bạn.
Bạn vui lòng tham khảo thêm vấn đề Không trả sổ BHXH khi NLĐ nghỉ việc trái cam kết đóng BHXH tại bài viết:
Hủy sổ hay làm sổ bảo hiểm xã hội mới khi làm ở công ty khác
Được cấp sổ BHXH khác khi làm việc tại công ty mới không?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về trả sổ bảo hiểm khi nghỉ việc trái cam kết; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.
- Công ty chấm dứt hợp đồng do dịch bệnh thì có được hưởng TCTN không
- NLĐ chậm khai báo tình trạng việc làm có ảnh hưởng gì không?
- Hướng dẫn cách điền mẫu 01B – HSB liên quan đến chế độ thai sản
- Tham gia bảo hiểm tự nguyện để hưởng bảo hiểm thai sản được không?
- Thời điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định