19006172

Được cấp sổ BHXH khác khi làm việc tại công ty mới không?

Được cấp sổ BHXH khác khi làm việc tại công ty mới không?

Có được cấp sổ BHXH khác khi làm việc tại công ty mới? Anh/chị cho em hỏi 1 chút được không ạ. Năm 2018 em có làm 1 công ty ở Bến Tre. Được 6 tháng thì em nghỉ. Do nghỉ ngang nên công ty bắt bồi thường hợp đồng. Nhưng em chưa có tiền đóng nên không lấy sổ bảo hiểm ra được. Bây giờ em làm công ty mới vậy có làm sổ bảo hiểm khác được không ạ? 



Được cấp sổ BHXH khácTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến  Tổng đài tư vấn . Với trường hợp bạn muốn được cấp sổ BHXH khác khi làm việc tại công ty mới, chúng tôi xin trả lời như sau:

Thứ nhất, về việc công ty đòi bồi thường hợp đồng và không cho lấy sổ BHXH:

Theo thông tin bạn cung cấp, năm 2015 bạn có làm 1 công ty ở Bến Tre. Được 6 tháng thì bạn nghỉ ngang. Trường hợp này sẽ bị coi như là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.

Căn cứ Điều 40 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật như sau:

“Điều 40. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Không được trợ cấp thôi việc.

2. Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

Như vậy, việc công ty yêu cầu bạn bồi thường là có cơ sở pháp luật.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là công ty được quyền giữ sổ BHXH của bạn bởi theo Khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 thì khi chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động có trách nhiệm:

“Điều 48. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Như vậy, việc công ty giữ sổ BHXH của bạn là không đúng với quy định pháp luật.

Thứ hai, về việc cấp sổ BHXH khác khi làm việc tại công ty mới:

Căn cứ quy định tại Quyết định 595/QĐ- BHXH thì mỗi người lao động chỉ có 01 sổ BHXH. Trường hợp có 2 sổ BHXH thì phải thực hiện gộp sổ bảo hiểm xã hội. 

Do đó, bạn phải tiếp tục tham gia vào số sổ BHXH cũ của mình. Bạn cần yêu cầu công ty cũ chốt sổ để chuyển sang công ty mới và tiếp tục đóng BHXH. Nếu công ty cũ không trả sổ, bạn có thể khiếu nại đến Phòng Lao động Thương binh- Xã hội nơi công ty đóng trụ sở.

Được cấp sổ BHXH khácTư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Kết luận:

Bạn không được cấp sổ BHXH khác khi làm việc tại công ty mới.

Trên đây là giải đáp câu hỏi về việc cấp sổ BHXH khác khi làm việc tại công ty mới. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội khi có hai sổ không trùng thời gian đóng?

Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam