Lấy số sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ
Làm thế nào để lấy số sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ? Hiện nay, tôi đã nghỉ việc ở công ty cũ nhưng chưa lấy được sổ và chuyển sang làm việc ở một công ty mới nhưng không biết số sổ bảo hiểm của mình là bao nhiêu để báo cho công ty mới. Tôi phải làm như thế nào để biết được số sổ bảo hiểm của mình?
- Có được cấp sổ BHXH mới khi làm việc ở công ty mới không?
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?
- Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi làm thế nào để lấy số sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ về cho công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 14 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định tổ chức công đoàn có quyền sau:
“Yêu cầu người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin về bảo hiểm xã hội của người lao động”;
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 6 Điều 23 Luật bảo hiểm xã hội 2014:
“Điều 23. Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội
6. Hằng năm, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho từng người lao động; cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng chế độ, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội khi người lao động, người sử dụng lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu”.
Như vậy:
Người sử dụng lao động hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cung cấp thông tin về bảo hiểm xã hội trong đó bao gồm số sổ và quá trình đóng bảo hiểm xã hội. Vì vậy, người lao động cũng có thể tự mình hỏi trực tiếp người sử dụng lao động hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội về số sổ bảo hiểm của mình. Cụ thể:
+ Trường hợp hỏi trực tiếp người sử dụng lao động: Bạn có thể đến công ty cũ yêu cầu công ty cũ cho bạn xem bản photo sổ BHXH, hoặc cho bạn xem danh sách số sổ BHXH ở công ty, trong danh sách sẽ có số của bạn.
+ Trường hợp hỏi tại cơ quan bảo hiểm xã hội: Bạn có thể mang theo CMTND/căn cước công dân lên cơ quan BHXH cấp huyện nơi gần nhất và gặp Bộ phận tiếp dân để nhờ cán bộ kiểm tra giúp mình số sổ.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Nếu đúng thông tin của bạn thì bạn cung cấp số sổ này cho công ty mới. Sau đó, bạn cần làm việc với công ty cũ để lấy sổ và quản lý để đảm bảo quyền lợi cũng như hạn chế những rủi ro liên quan đến sổ bảo hiểm.
Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan:
Có được hủy sổ bảo hiểm cũ không?
Có được cấp sổ BHXH mới khi làm việc ở công ty mới không?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Người bệnh được chi trả chi phí vận chuyển lên tuyến trên
- Thủ tục điều chỉnh công việc nặng nhọc trên sổ BHXH
- Nghỉ không lương do dịch Covid có ảnh hưởng đến chế độ thai sản?
- Làm công việc nặng nhọc độc hại có phải chờ đủ 60 tuổi mới được về hưu không?
- BHYT có thanh toán chi phí khi đi tán sỏi theo chỉ định của bác sĩ không?