19006172

Chồng đe dọa giết cả nhà nếu đơn phương ly hôn

Chồng ngoại tình thường xuyên về đóng cửa đánh đập tôi. Tôi muốn ly hôn nhưng anh ta không chịu và dọa sẽ giết cả nhà tôi nếu như tôi ly hôn. Vậy tôi làm sao để ly hôn và giành được quyền nuôi 2 con đứa lớn 6 tuổi đứa nhỏ 2 tuổi. Và anh ấy đe dọa tôi như vậy có bị xử lý gì về mặt pháp luật không?



Chồng đe dọa giết cả nhàTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn về chồng đe dọa giết cả nhà nếu ly hôn; xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về quyền ly hôn;

Căn cứ khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì quyền yêu cầu ly hôn bao gồm:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.”

Mặt khác, tại Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định:

“Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Theo quy định của pháp luật, nếu có căn cứ về việc vợ/chồng có hành vi bạo lực gia đình dẫn đến đời sống hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung không thể kéo dài thì vợ hoặc chồng có quyền xin ly hôn. Như vậy, trong trường hợp này, chồng bạn có hành vi đánh đập và đe dọa sẽ giết cả nhà nếu như bạn ly hôn nên đây là một trong những căn cứ về việc chồng có bạo lực gia đình. Do đó, bạn có quyền nộp đơn xin đơn phương ly hôn.

Thứ hai, về quyền nuôi con khi ly hôn;

Tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

“2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Theo quy định trên, khi ly hôn thì vợ/chồng thỏa thuận người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con. Trường hợp không thỏa thuận được thì việc chia con được giải quyết theo pháp luật. Do đó, con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con; con từ 07 tuổi trở lên phải xem xét nguyện vọng của con.

Như vậy, trong trường hợp này, bạn có 01 con 6 tuổi và 01 con 02 tuổi nên về nguyên tắc, con dưới 03 tuổi sẽ ưu tiên giao cho mẹ trực tiếp nuôi. Đối với con 06 tuổi thì Tòa án sẽ xem xét quyền nuôi con dựa trên quyền và lợi ích của con về: điều kiện sống, sinh hoạt, học tập, môi trường, phẩm chất đạo đức của cha/mẹ, thu nhập… Chính vì vậy, bạn muốn giành quyền nuôi cả hai con thì cần chứng minh với Tòa án về việc bạn nuôi con sẽ đảm bảo lợi ích cho con tốt hơn cũng như việc về điều kiện kinh tế hay phẩm chất đạo đức của chồng không tốt nếu nuôi con sẽ không đảm bảo tốt quyền lợi cũng như sự phát triển của con.

Chồng đe dọa giết cả nhà

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Thứ ba, về hành vi đe dọa giết người.

Căn cứ Điều 133 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định về tội đe dọa giết người:

“1. Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Đối với 02 người trở lên;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

d) Đối với người dưới 16 tuổi;

đ) Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác.”

Theo quy định trên, người nào đe dọa giết người nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 133 Bộ luật hình sự 2015 thì bị phạt tù từ 02 năm 07 năm.

Do đó, trong trường hợp này, chồng bạn đe dọa giết cả nhà bạn nếu bạn ly hôn nên tùy mức độ nghiêm trọng của hành vi thì anh ta có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự 2015.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn 

Chia tài sản phát sinh trong thời gian chờ ly hôn

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về chồng đe dọa giết cả nhà nếu ly hôn; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam