19006172

Con nuôi có phải đối tượng được hưởng thừa kế thế vị không?

Con nuôi có phải đối tượng được hưởng thừa kế thế vị không?

Con nuôi có phải đối tượng được hưởng thừa kế thế vị không? Anh trai tôi có nhận 1 cháu bé làm con nuôi vào năm 2012. Đến năm 2019 thì anh trai và bố tôi qua đời vì tai nạn giao thông, bây giờ đứa con nuôi có được hưởng phần thừa kế của anh tôi không? Tài sản bố tôi để lại gồm 1 căn nhà được định giá khoảng 3.5 tỷ đồng.



Hưởng thừa kế thế vịTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Con nuôi có phải đối tượng được hưởng thừa kế thế vị; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12:

“Điều 24. Hệ quả của việc nuôi con nuôi

1. Kể từ ngày giao nhận con nuôi, giữa cha mẹ nuôi và con nuôi có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con; giữa con nuôi và các thành viên khác của gia đình cha mẹ nuôi cũng có các quyền, nghĩa vụ đối với nhau theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, pháp luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.”

Như vậy, kể từ ngày nhận con nuôi thì giữa cha mẹ nuôi và con nuôi có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ cha mẹ với con và các thành viên khác của gia đình cha mẹ nuôi theo pháp luật dân sự.

Và căn cứ theo quy định tại Điều 652 và Điều 653  Bộ luật dân sự năm 2015:

“Điều 652. Thừa kế thế vị

Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.

Điều 653. Quan hệ thừa kế giữa con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi và cha đẻ, mẹ đẻ

Con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 651 và Điều 652 của Bộ luật này.”

Như vậy, con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi được thừa kế di sản của nhau và được thừa kế thế vị.

Hưởng thừa kế thế vị

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Do đó, trong trường hợp của bạn thì khi anh trai và bố bạn mất cùng thời điểm với nhau thì cháu bé mà anh trai bạn nhận làm con nuôi sẽ được nhận thừa kế thế vị đối với phần di sản mà anh trai bạn được hưởng.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Con nuôi có phải đối tượng được hưởng thừa kế thế vị không?

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Mẫu đơn nhận nuôi con nuôi mới nhất

Lệ phí cho người nước ngoài thường trú tại Việt Nam đăng ký nhận con nuôi

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam