19006172

CSGT có được dừng xe, kiểm soát phương tiện lưu thông trên đường cao tốc?

CSGT có được dừng xe, kiểm soát phương tiện lưu thông trên đường cao tốc?

CSGT có được dừng xe, kiểm soát phương tiện lưu thông trên đường cao tốc? Cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc, tôi thấy có lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra phương tiện ngay trên đường cao tốc trong khi các phương tiện đang đi với tốc độ rất cao. Vậy xin hỏi, CSGT có được dừng xe để kiểm tra phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc không? Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông của Cảnh sát giao thông được thực hiện qua tín hiệu nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, xin cảm ơn rất nhiều.



kiểm soát phương tiện lưu thông

Hỗ trợ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, CSGT có được dừng xe, kiểm soát phương tiện lưu thông trên đường cao tốc?

Căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 16 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 16. Dừng phương tiện giao thông để kiểm soát

2. Việc dừng, kiểm soát phương tiện giao thông phải bảo đảm các yêu cầu sau:

c) Khi dừng, kiểm soát phương tiện giao thông trên đường cao tốc, phải bảo đảm yêu cầu quy định tại điểm a, điểm b Khoản này và yêu cầu sau đây:

Khi kiểm soát tại một điểm chỉ được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm tại các vị trí: Khu vực Trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối đường cao tốc;

Khi tuần tra, kiểm soát cơ động chỉ được dừng phương tiện giao thông vào làn dừng phương tiện khẩn cấp để kiểm soát, xử lý vi phạm trong các trường hợp: Phát hiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông tức thời; phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm; tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường cao tốc; phát hiện phương tiện giao thông dừng, đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc. Khi giải quyết xong vụ việc phải thu dọn cọc tiêu, dây căng, biển báo hiệu và di chuyển ngay.”

Như vậy, theo quy định trên thì CSGT chỉ được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm tại các vị trí: Khu vực Trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối đường cao tốc.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc, việc lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra phương tiện ngay trên đường cao tốc trong khi các phương tiện đang đi với tốc độ rất cao là không đúng quy định.

Thứ hai, quy định về hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 17. Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông

1. Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông của Cảnh sát giao thông được thực hiện thông qua một trong các tín hiệu hoặc kết hợp đồng thời các tín hiệu sau đây:

a) Gậy chỉ huy giao thông, còi, loa, tín hiệu ưu tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát;

b) Các tín hiệu khác theo quy định của pháp luật, gồm: Biển báo hiệu, cọc tiêu, hàng rào chắn.”

Như vậy, theo quy định của Thông tư 65/2020/TT-BCA co hiệu lực thi hành từ ngày 05/08/2020 thì hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông của Cảnh sát giao thông được thực hiện thông qua một trong các tín hiệu hoặc kết hợp đồng thời các tín hiệu, cụ thể:

+) Gậy chỉ huy giao thông, còi, loa, tín hiệu ưu tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát;

+) Các tín hiệu khác theo quy định của pháp luật, gồm: Biển báo hiệu, cọc tiêu, hàng rào chắn.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Có được yêu cầu xem lại hình ảnh vi phạm giao thông hay không?

CSGT có được phép yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ không?

luatannam