19006172

Có được yêu cầu xem lại hình ảnh vi phạm giao thông hay không?

Có được yêu cầu xem lại hình ảnh vi phạm giao thông hay không?

Xin chào mọi người, cho em hỏi về vấn đề như sau: Theo quy định mới nhất hiện nay thì trường hợp người tham gia giao thông có vi phạm giao thông thì có được yêu cầu xem lại hình ảnh về hành vi vi phạm của mình hay không? Và trường hợp nào thì người vi phạm giao thông sẽ được phép nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều.



xem lại hình ảnh vi phạm giao thông

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, có được yêu cầu xem lại hình ảnh vi phạm giao thông hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 19 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 19. Kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ

3. Khi kiểm soát thông qua hệ thống giám sát, máy đo tốc độ ghi hình ảnh, thiết bị ghi hình, phát hiện, ghi thu được hình ảnh của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, thủ trưởng đơn vị Cảnh sát giao thông có thẩm quyền thực hiện như sau:

a) Tổ chức lực lượng dừng phương tiện giao thông, để kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Trường hợp người vi phạm đề nghị được xem hình ảnh, kết quả ghi thu được về hành vi vi phạm thì cho xem nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó; nếu chưa có thì hướng dẫn người vi phạm xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị;”

Như vậy, theo quy định trên thì khi kiểm soát thông qua hệ thống giám sát, máy đo tốc độ ghi hình ảnh, thiết bị ghi hình, phát hiện, ghi thu được hình ảnh của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ vi phạm pháp luật thì người vi phạm đề nghị được xem hình ảnh, kết quả ghi thu được về hành vi vi phạm thì cho xem nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó. Nếu chưa có thì hướng dẫn người vi phạm xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị.

Do đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; người vi phạm vẫn có thể yêu cầu xem lại hình ảnh vi phạm giao thông khi thuộc các trường hợp trên.

Thứ hai, trường hợp nào được nộp phạt qua bưu điện?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP như sau:

“Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt”.

Như vậy, trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà không bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung khác và cá nhân, tổ chức bị xử phạt không cư trú, đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm; đồng thời có đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt thì người có thẩm quyền xử phạt có thể ra quyết định nộp tiền phạt qua đường bưu điện.

Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Nộp phạt qua bưu điện có cần phải đăng ký trước với CSGT không?

Biên lai thu tiền vi phạm của bưu điện có thay thế GPLX được không

luatannam