19006172

Cảnh sát giao thông có được quyền tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính

Cảnh sát giao thông có được quyền tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính

Tôi bị CSGT xử phạt về hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ 75/60 km/h. Tôi có mang theo đầy đủ giấy tờ xe nhưng CSGT yêu cầu tạm giữ phương tiện vi phạm của tôi. Vậy, CSGT làm vậy có đúng không?



Tạm giữ phương tiện vi phạmTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về vấn đề: Cảnh sát giao thông có được quyền tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ Điểm a khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: 

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h;”

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 6 Điều 125 Luật xử phạt vi phạm hành chính 2012 quy định

Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.

Tạm giữ phương tiện vi phạm

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Theo quy định trên, hành vi điều khiển xe máy chạy quá tốc độ cho phép 15 km/h người điều khiển xe sẽ chỉ bị áp dụng hình phạt tiền, với mức từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền, để đảm bảo việc chấp hành quy định xử phạt thì CSGT có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì CSGT có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Như vậy, đối chiếu với quy định trên, trong trường hợp của bạn, CSGT chỉ có quyền tạm giữ đăng ký xe hoặc giấy phép lái xe chứ không được yêu cầu tạm giữ xe của bạn

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau: 

Mức phạt đối với xe ô tô chở quá số người theo quy định

Lỗi chở quá số người trên xe taxi

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về vấn đề: Cảnh sát giao thông có được quyền tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính; bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

 

 

luatannam