19006172

Trường hợp nào CGST được quyền khám xét người và phương tiện vận tải?

Trường hợp nào CGST được quyền khám xét người và phương tiện vận tải?

Trường hợp nào CGST được quyền khám xét người và phương tiện vận tải? Tôi có các thắc mắc về pháp luật giao thông đường bộ như sau: Theo quy định sắp tới sẽ có hiệu lực pháp luật, vui lòng cho tôi biết hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông của cảnh sát giao thông bao gồm những tín hiệu nào? Bên cạnh đó, thông thường CSGT chỉ đề nghị người tham gia giao thông xuất trình giấy tờ để kiểm tra, nhưng vẫn có trường hợp khám xét người. Cho tôi hỏi theo quy định mới nhất thì trường hợp nào CSGT được quyền khám xét người và phương tiện vận tải?



CGST được quyền khám xét người

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 17. Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông

1. Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông của Cảnh sát giao thông được thực hiện thông qua một trong các tín hiệu hoặc kết hợp đồng thời các tín hiệu sau đây:

a) Gậy chỉ huy giao thông, còi, loa, tín hiệu ưu tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát;

b) Các tín hiệu khác theo quy định của pháp luật, gồm: Biển báo hiệu, cọc tiêu, hàng rào chắn.”

Như vậy, theo quy định của Thông tư 65/2020/TT-BCA thì hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông của Cảnh sát giao thông được thực hiện thông qua một trong các tín hiệu hoặc kết hợp đồng thời các tín hiệu, cụ thể:

+) Gậy chỉ huy giao thông, còi, loa, tín hiệu ưu tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát;

+) Các tín hiệu khác theo quy định của pháp luật, gồm: Biển báo hiệu, cọc tiêu, hàng rào chắn.

Thứ hai, trường hợp nào CGST được quyền khám xét người và phương tiện vận tải?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 18 và Điều 26, Điều 27 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 18. Tiến hành kiểm soát

Khi phương tiện giao thông cần kiểm soát đã dừng đúng vị trí theo hướng dẫn, Cảnh sát giao thông được phân công làm nhiệm vụ kiểm soát đứng ở vị trí phù hợp, an toàn, thực hiện như sau:

5. Khi có căn cứ cho rằng trong người tham gia giao thông, phương tiện vận tải, đồ vật có cất giấu tang vật, phương tiện, tài liệu được sử dụng để vi phạm hành chính thì được khám người, khám phương tiện vận tải, đồ vật theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

6. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Điều 26. Hiệu lực thi hành

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05 tháng 8 năm 2020 và thay thế Thông tư số 01/2016/TT-BCA ngày 04 tháng 01 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.

Điều 27. Trách nhiệm thi hành

1. Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Thông tư này.

2. Giám đốc Công an cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định tại Thông tư này.

3. Thủ trưởng đơn vị trực thuộc Bộ Công an, Giám đốc Công an cấp tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, Công an các đơn vị, địa phương báo cáo về Bộ Công an (qua Cục Cảnh sát giao thông) để hướng dẫn kịp thời./.”

Như vậy, khi có căn cứ cho rằng trong người tham gia giao thông, phương tiện vận tải, đồ vật có cất giấu tang vật, phương tiện, tài liệu được sử dụng để vi phạm hành chính thì cảnh sát giao thông sẽ được khám người, khám phương tiện vận tải, đồ vật theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Quy định về mức phí tạm giữ phương tiện đối với xe ô tô

Thời hạn tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông đường bộ

luatannam