19006172

CSGT có được phép yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ không?

CSGT có được phép yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ không?

Tôi điều khiển xe ô tô đến đoạn đường Nguyễn Chí Thanh tôi bị CSGT vẫy lại để kiểm tra giấy tờ. Tôi muốn hỏi liệu CSGT có được phép yêu cầu tôi dừng xe để kiểm tra giấy tờ không ạ? Giấy phép lái xe của tôi bị mờ họ và tên tôi cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì để đổi giấy phép lái xe? Và nếu không đổi lại thì bị phạt bao nhiêu ạ? Tôi cảm ơn tổng đài



CSGT có được phép yêu cầu dừng xe

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, CSGT có được phép yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 5. Quyền hạn 

1. Được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật.

Như vậy, theo quy định này CSGT sẽ được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện trong các trường hợp nêu trên. Do đó, không phải chỉ trường hợp phát hiện vi phạm thì CSGT mới được quyền dừng xe.

Thứ hai, giấy phép lái xe bị mờ họ và tên tôi cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

Điều 38. Thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp

Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

1. Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này.

2. Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ các đối tượng sau:

a) Người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;

b) Người có nhu cầu tách giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn.

3. Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).”

Như vậy, để thực hiện thủ cấp đổi GPLX thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau: 

+) Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại phụ lục 19 ban hành kèm theo thông tư 12/2017/ TT – BGTVT 

+) Giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp 

+) Bản sao giấy phép lái xe có chứng thực 

+) Bản sao giấy chứng minh nhân dân có chứng thực 

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, bạn phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

Thứ ba, bị mờ họ và tên không xác định được chủ sở hữu của giấy phép lái xe thì bị phạt bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

b) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

9. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm c khoản 5; điểm b, điểm d khoản 7; điểm b, điểm d khoản 8 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa, Giấy phép lái xe không hợp lệ;”

Như vậy, theo quy định này dẫn chiếu đến trường hợp của bạn GPLX của bạn sẽ bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Không ký vào biên bản xử phạt bị CSGT tịch thu phương tiện?

Bỏ về khi CSGT yêu cầu kiểm tra giấy tờ sẽ bị xử phạt thế nào?

luatannam