19006172

Đăng ký kết hôn tại nơi không đăng ký thường trú

Tôi và bạn gái dự định tổ chức đám cưới, sau đó sẽ đi đăng ký kết hôn.Vậy luật sư cho tôi hỏi khi đến đăng ký kết hôn ở UBND xã nơi tôi và bạn gái không thường trú, chúng tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Tôi xin cảm ơn!



Kết hôn tại nơi không đăng ký thường trúTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn hỏi về kết hôn tại nơi không đăng ký thường trú; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày tháng 11 năm 2015 về giấy tờ nộp và xuất trình khi đăng ký kết hôn :

“Người yêu cầu đăng ký kết hôn xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này, nộp giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều 18 của Luật hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều 38 của Luật hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện và nộp bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định sau:

1. Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà người yêu cầu đăng ký kết hôn không thường trú tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký kết hôn thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các Điều 21, 22 và 23 của Nghđịnh này.”

Theo đó, khoản 1 Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định:

“1. Người yêu cầu đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch xuất trình bản chính một trong các giy tờ là hộ chiếu, chng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân.”

Khoản 1 Điều 18 Luật hộ tịch số 60/2014/QH13 ngày 20 tháng 11 năm 2014 quy định:

1. Hai bên nam, nữ nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch và cùng có mặt khi đăng ký kết hôn.”

Kết hôn tại nơi không đăng ký thường trú

 Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, Khi đăng ký kết hôn tại UBND xã nơi bạn và bạn gái không có thường trú, thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1. Xuất trình 1 trong những giấy tờ: hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân;

2. Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch

3. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do UBND xã, phường nơi hai bạn có thường trú cấp ( bản chính)

Lưu ý: hai bạn phải cùng có mặt khi đăng ký kết hôn

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết :

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về kết hôn tại nơi không đăng ký thường trú; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam