19006172

Điều kiện ly hôn

Điều kiện ly hôn

Xin cho hỏi về vấn đề: Điều kiện ly hôn. Khi cuộc sống của vợ chồng có nhiều mâu thuẫn không thể tiếp tục chung sống với nhau được nữa thì có quyền nhưng phải đáp ứng các điều kiện ly hôn theo quy định của pháp luật.


Bài viết liên quan:


Điều kiện ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp về điều kiện ly hôn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014, Tòa án sẽ thụ lý giải quyết vụ việc về ly hôn khi có các điều kiện sau:

– Tồn tại quan hệ hôn nhân hợp pháp được pháp luật công nhận.

Trường hợp nam nữ chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng mà không thụ lý yêu cầu ly hôn bởi họ không phải là vợ chồng hợp pháp. Bởi vậy, điều kiện đầu tiên để Tòa án thụ lý vụ việc ly hôn là phải tồn tại quan hệ hôn nhân hợp pháp và được đăng kí kết hôn đúng thẩm quyền.

– Năng lực hành vi dân sự của người xin ly hôn.

Người yêu cầu Toà án quyết định cho ly hôn phải có năng lực hành vi. Người mất năng lực hành vi không thể nộp đơn xin ly hôn. Tuy nhiên, Khoản 2 Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình quy định, cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần, hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời tính mạng.

– Ý chí của người xin ly hôn.

Việc nộp đơn xin ly hôn phải xuất phát từ ý chí tự nguyện của người đứng đơn. Việc kiểm tra sự tự nguyện trong ly hôn thuộc trách nhiệm của thẩm phán. Nếu người viết đơn xin ly hôn hoặc ký vào đơn xin ly hôn trong điều kiện không có sự ưng thuận hoặc sự ưng thuận không được hoàn hảo, thì Toà án có thể bác đơn mà không cần xét nội dung của đơn. Không chỉ tự nguyện trong việc xin ly hôn, người xin ly hôn còn phải thực sự mong muốn ly hôn và sự mong muốn phải được duy trì trong suốt thời gian diễn ra vụ án ly hôn.

– Căn cứ ly hôn.

+ Ly hôn do cả hai vợ chồng cùng đồng thuận

+ Ly hôn theo yêu cầu của một bên

Theo quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014, khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Điều kiện ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Tình trạng hôn nhân trầm trọng, bạo lực gia đình thể hiện ở việc vợ chồng không còn yêu thương, tôn trọng nhau, có hành vi bạo lực, hành hạ về thân xác hay xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ hoặc chồng. Đời sống hôn nhân không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được khi có quan hệ ngoại tình mặc dù đã nhắc nhở, khuyên ngăn, vợ chồng sống ly thân trong khoảng thời gian dài và đã bày tỏ rõ quan điểm không muốn tiếp tục duy trì đời sống hôn nhân.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cụ thể hơn bài viết sau: Thời hạn đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam