19006172

Khoản trợ cấp người có công là tài sản chung của vợ chồng

Khoản trợ cấp người có công là tài sản chung của vợ chồng

Tôi làm việc trong quân đội gần 20 năm nay. Trong 1 lần đi công tác thì tôi bị thương được đơn vị làm cho chế độ thương binh 29%. Tôi được nhận khoản tiền trợ cấp hàng tháng. Vậy cho hỏi, khoản trợ cấp này có được gọi là tài sản chung của vợ chồng không ạ? Xin cảm ơn.



Khoản trợ cấp người có công là tài sản chung của vợ chồng

Tư vấn Hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề Khoản trợ cấp người có công là tài sản chung của vợ chồng; tổng đài xin được tư vấn như sau:

Căn cứ tại Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về tài sản riêng của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân như sau:

“Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.”

Bên cạnh đó, căn cứ tại Điều 11 Nghị định 126/2014/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 11. Tài sản riêng khác của vợ, chồng theo quy định của pháp luật

1. Quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ.

2. Tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác.

3. Khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng.”

Theo quy định nêu trên, các tài sản sau đây sẽ được xác định là tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân:

TH1) Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn;

TH2) Tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này;

TH3) Tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

TH4) Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.

TH5) Quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ.

TH6) Tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác.

TH7) Khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng.

Như vậy, khoản tiền trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của Pháp lệnh về ưu đãi người có công với cách mạng được xác định là tài sản riêng. Do đó, khi ly hôn không đặt ra việc phải phân chia tiền trợ cấp này của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam