19006172

Không cắt khẩu sau khi đã rời khỏi địa phương trên 12 tháng liên tục

Không cắt khẩu sau khi đã rời khỏi địa phương trên 12 tháng liên tục

Không cắt khẩu sau khi đã rời khỏi địa phương trên 12 tháng liên tục? Cha mẹ chồng tôi đã ly hôn năm 2008 có quyết định của Toà Án. Nhưng đến nay cha chồng tôi vẫn không chịu cắt hộ khẩu do đó gây bất tiện cho mẹ chồng tôi trong việc làm các giấy tờ khai sinh cho cháu nội, nhập hộ khẩu cho con dâu…. Xin nói rõ là cha chồng tôi đi làm ăn xa không cư trú tại địa phương hơn 5 năm nay rồi và từ khi ly hôn đã sang ở cùng người người con thứ ba tại một tỉnh khác. Xin nhờ tổng đài tư vấn trong tình trạng hiện nay mẹ chồng tôi phải làm các thủ tục gì để chuyển hộ khẩu cho cha chồng tôi, vì ông vẫn đang là chủ hộ khẩu? Người con thứ ba đồng ý cho cha chồng tôi nhập vào hộ khẩu gia đình anh nhưng cha chồng tôi vẫn không chịu ? Vậy mẹ chồng tôi phải làm sao? 



Không cắt khẩuTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn: Không cắt khẩu sau khi đã rời khỏi địa phương trên 12 tháng liên tục; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Luật cư trú sửa đổi bổ sung năm 2013:

“Điều 23. Thay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp

1. Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.”

Như vậy, người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp thì khi chuyển tới chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú trong thời hạn 12 tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

Đối với trường hợp của bạn: Bố chồng bạn đã cư trú tại nhà người con thứ 3 từ sau khi ly hôn với mẹ chồng bạn năm 2008. Do đó bố chồng bạn phải tiến hành đăng ký thay đổi nơi cư trú của mình trong vòng 12 tháng kể từ khi thay đổi nơi cư trú của mình. Nhưng đến nay bố chồng của bạn vẫn chưa thông báo chuyển hộ khẩu sang nay khác thì đây là hành vi vi phạm quy định của pháp luật cư trú.

Và căn cứ theo quy định tại Điều 39 Luật cư trú sửa đổi, bổ sung năm 2013:

“Điều 39. Khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm

1. Việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật về cư trú được thực hiện theo quy định của Luật này và các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

2. Người nào vi phạm quy định của pháp luật về cư trú thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.”

Không cắt khẩu

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, nếu cha chồng bạn sau khi ly hôn 12 tháng mà không tiến hành các thủ tục để chuyển hộ khẩu khỏi hộ khẩu của mẹ chồng bạn thì mẹ chồng bạn có thể gửi đơn kiến nghị tới Công an quản lý hộ khẩu để được xem xét và xử lý. Đồng thời mẹ chồng bạn cũng có thể tiến hành các thủ tục thay đổi chủ hộ khẩu theo quy định pháp luật.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Không cắt khẩu sau khi đã rời khỏi địa phương trên 12 tháng liên tục.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Các trường hợp bị xóa đăng ký thường trú

Thủ tục thay đổi người đứng tên chủ hộ trên sổ hộ khẩu đã cấp

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về tách khẩu và nhập khẩu; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam