19006172

Làm gì khi vợ hay kiểm soát?

Vợ chồng em lấy nhau chỉ được có  5 tháng nhưng thường xuyên cãi nhau chỉ vì lý do nhỏ nhoi, vợ em rất nóng tính mỗi khi cãi nhau vợ lại đòi ly hôn nữa vợ em tiếng nói lúc nào cũng khô cằn, cái gì cũng bắt mình nghe lời vợ nữa. Các bác cho em hướng giải quyết ạ?



Vợ chồng em lấy nhau chỉ được có  5 tháng nhưng thường xuyên cãi nhau chỉ vì lý do nhỏ nhoi, vợ em rất nóng tính mỗi khi cãi nhau vợ lại đòi ly hôn nữa vợ em tiếng nói lúc nào cũng khô cằn, cái gì cũng bắt mình nghe lời vợ nữa. Các bác cho em hướng giải quyết ạ?

Chuyên gia tư vấn tâm lý:

Bạn thân mến! Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi lời tâm sự về chuyên mục tư vấn tâm lýtình yêuhôn nhân gia đình của Tổng đài tư vấn 1900 6172. Băn khoăn của bạn về vấn đề làm gì khi vợ hay kiểm soát; chuyên gia tâm lý chia sẻ như sau:

Đọc được những dòng tâm sự của em tôi cảm nhận được dường như em đang cảm thấy mệt mỏi và có chút bất lực trước sự bất đồng giữa mình và vợ. Lấy nhau mới 5 tháng, mọi thứ còn rất mới mẻ nhưng khoảng thời gian này lại không hề dễ dàng đối với em khi vợ nóng tính và đôi khi áp đặt. Một ai ở vị trí của em cũng có thể có những cảm xúc giống em.

Không biết hai em có thời gian tìm hiểu bao lâu trước khi tiến tới hôn nhân? Trước đó em có biết cô ấy có những tính cách kia không và em đã thử những cách gì để thay đổi điều đó? Ngoài ra, việc cô ấy nổi nóng là do hai người bất đồng quan điểm, lối sống khác nhau hay cô ấy đang có gì áp lực, khó chịu. Trả lời những câu hỏi trên để em có thể nhìn nhận lại vấn đề không ổn giữa hai vợ chồng là gì và cơ hội cải thiện tình hình là như thế nào.

khi vợ hay kiểm soát

Tổng đài tư vấn Tâm lý – Tình yêu – Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Bình thường mối quan hệ vợ chồng son đa phần khá là ấm áp và hạnh phúc tuy nhiên hai vợ chồng em lại có phần khác, mới chỉ 5 tháng nhưng hai vợ chồng đã có nhiều mâu thuẫn xảy, theo chia sẻ của em là cô ấy rất nóng tính và thường bắt em phải làm theo ý cô ấy. Không biết các em có xảy ra chuyện gì dẫn tới việc cô ấy nóng tính với em không. Nhưng nếu có xu hướng nóng tính và muốn người khác làm theo ý mình (hoặc mang tính kiểm soát) một phần là do tính cách của một người muốn được sở hữu, một phần do họ thiếu niềm tin đối với em, một phần cũng bởi tính cách bộc trực làm theo cảm xúc ngay tức thời chưa có sự lường trước hậu quả.

Em có thể tìm hiểu thử xem trong công việc hay các mối quan hệ của cô ấy có gì không ổn hay không để loại trừ khả năng cô ấy bị tác động bởi hoàn cảnh bên ngoài. Nếu thật sự có vấn đề thì em cần dành nhiều thời gian để chia sẻ với cô ấy, cho cô ấy thấy sự quan tâm và thiện ý của em. Còn nếu cuộc sống của cô ấy vẫn diễn ra bình thường thì em nên nhìn lại chính bản thân mình và mối quan hệ giữa hai người. Em còn điều gì thiếu sót thì hãy lắng nghe những lời góp ý và cố gắng thay đổi cho phù hợp với mong muốn của cô ấy và khả năng của mình.

Khi cô ấy không hài lòng điều gì, em hãy cứ đồng ý với quan điểm đó, rồi khi cô ấy không khó chịu nữa thì em mới nói ra cảm nhận hoặc cách làm của mình với mẫu câu: “ điều em nói là đúng, anh công nhận nhưng mà em có thể suy nghĩ về cách anh đưa ra là như này không”. Khi đó là em đang thể hiện sự tôn trọng và hỏi ý kiến của cô ấy chứ không hề tranh luận hay hơn thua gì cả. Khi em lắng nghe và nói chuyện nhẹ nhàng thì cô ấy có nóng giận đến đâu cũng không thể bắt tội em được.

Ngoài ra em cũng có thể tạo nhiều khoảng thời gian và không gian cho hai vợ chồng vui vẻ bên nhau để vun đắp thêm tình yêu. Những lúc đó em có thể nói rằng “ước gì chúng ta lúc nào cũng được hạnh phúc thế này nhỉ”. Nói câu đó để có thể tác động vào tâm lý, giúp cô ấy dần nhận ra tình yêu chân thành của em, trách nhiệm của cô ấy trong việc giữ lửa gia đình và đó có thể là một bài học để cô ấy ý thức được hành động rồi thay đổi dần tính cách của mình. Tuy nhiên để đạt được kết quả đó sẽ cần một thời gian nhất định nên em cần kiên trì và giữ được niềm tin hạnh phúc của mình. Chúc gia đình em sức khỏe và hạnh phúc!

Thân mến chào em!

luatannam