19006172

Lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ hoặc chồng

Lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ hoặc chồng

Lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ hoặc chồng? Trước khi lấy chồng, tôi được bố mẹ đẻ cho một căn nhà. Do gia đình chồng không muốn vợ chồng tôi ra ở riêng nên vợ chồng tôi ở cùng bố mẹ chồng. Vì vậy, căn nhà mà bố mẹ cho, tôi đem cho thuê, tiền thuê nhà có được tôi gửi tiết kiệm. Tiền thuê nhà là tiền có được từ tài sản riêng của tôi, có được coi là tài sản chung của cả hai vợ chồng hay không?



Lợi tức phát sinh từ tài sản riêngTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn về: Lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ hoặc chồng; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về tài sản chung của vợ chồng:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Và theo quy định tại Điều 10 Nghị định 126/2014/NĐ-CP về hoa lợi, lợi tức hình thành từ tài sản riêng:

“Điều 10. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ, chồng

1. Hoa lợi phát sinh từ tài sản riêng của vợ, chồng là sản vật tự nhiên mà vợ, chồng có được từ tài sản riêng của mình.

2. Lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ, chồng là khoản lợi mà vợ, chồng thu được từ việc khai thác tài sản riêng của mình.”

Như vậy, lợi tức phát sinh từ việc khai thác tài sản riêng của vợ chồng thì được coi là tài sản chung của vợ chồng. Đối với trường hợp của bạn: bố mẹ bạn cho bạn một mảnh đất và vợ chồng bạn cho thuê mảnh đất để lấy tiền gửi tiết kiện. Vậy quyền sử dụng mảnh đất đó là tài sản riêng của bạn; nhưng khoản tiền cho thuê mảnh đất là lợi tích hình thành từ việc khai thác tài sản riêng của bạn trong thời kỳ hôn nhân; vậy khoản tiền cho thuê này là tài sản chung của vợ chồng bạn.

Lợi tức phát sinh từ tài sản riêng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ hoặc chồng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam