19006172

Ly hôn với người đang chấp hành án phạt tù chung thân

Ly hôn với người đang chấp hành án phạt tù chung thân

Ly hôn với người đang chấp hành án phạt tù chung thân? Vợ chồng tôi kết hôn năm 2000. Năm 2008, chồng tôi không may rơi vào phòng lao lý và bị tạm giam. Đến tháng 3/2009 thì chồng tôi bị kết án tù chung thân. Tôi vẫn ở ngoài chăm sóc cho cha mẹ chồng và con của chồng, cho đến đầu tháng 3/2018 cha mẹ chồng tôi đã qua đời. Tôi cũng làm trọn đạo hiếu với cha mẹ chồng, nay tôi muốn ly hôn mà chồng tôi đang trong nhà giam thì tôi có thể ly hôn được không?



Chấp hành án phạt tùTư vấn hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề: Ly hôn với người đang chấp hành án phạt tù chung thân; chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ theo quy định tại  Điều 51  Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014:

” Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Và theo quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quyền đơn phương ly hôn:

“Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”

Chấp hành án phạt tù

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, vợ (chồng) có quyền yêu cầu ly hôn theo pháp luật hôn nhân gia đình; trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 51 Luật hôn và gia đình năm 2014 (khi vợ đang có thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi).

Và pháp luật hiện hành không có quy định cấm về việc tiến hành yêu cầu ly hôn khi vợ hoặc chồng đang chấp hành án phạt tù. Do đó, bạn vẫn có quyền yêu cầu tiến hành ly hôn theo đúng quy định của pháp luật.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Ly hôn với người đang chấp hành án phạt tù chung thân.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Ly hôn với chồng đang chấp hành hình phạt tù bằng cách nào?

Ly hôn khi chồng đang chấp hành án phạt tù

Trong quá trình giải quyết nếu có thắc mắc: Ly hôn với người đang chấp hành án phạt tù chung thân; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam