19006172

Ly hôn đơn phương khi không có chứng minh thư của chồng

Dạ em chào Luật sư! Do cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc nên muốn làm đơn ly hôn đơn phương. Tuy nhiên, theo pháp luật thì thủ tục ly hôn phải có chứng minh thư và sổ hộ khẩu của chồng em. Nhưng chồng em không đưa cho em. Vậy em có nộp đơn xin ly hôn được không?



Tư vấn Hôn nhân gia đình:Ly hôn đơn phương

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Trường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Theo quy định trên, vợ/chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Trường hợp chỉ có một người yêu cầu ly hôn thì được xác định là đơn phương ly hôn. Do đó, theo Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì hồ sơ đơn phương ly hôn bao gồm những giấy tờ sau:

– Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương;

– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

– Chứng minh nhân dân của bạn (bản sao, chứng thực);

– Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực, nếu có);

– Sổ hộ khẩu (bản sao, chứng thực);

– Những chứng từ chứng minh tài sản chung của vợ chồng (nếu có).

Ly hôn đơn phương

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trong trường hợp này, hồ sơ ly hôn đơn phương không cần có chứng minh thư của chồng bạn nhưng bắt buộc phải có sổ hộ khẩu. Do đó, bạn có thể đến Ủy ban nhân dân xã/phường nơi có sổ hộ khẩu để xin xác nhận về việc đang thường trú tại địa phương.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam