19006172

Một người có hai hộ khẩu có vi phạm quy định pháp luật không?

Một người có hai hộ khẩu có vi phạm quy định pháp luật không?

Một người có hai hộ khẩu có vi phạm quy định pháp luật không? Tôi có hộ khẩu tại tỉnh Yên Bái nhưng sau đó tôi kết hôn và chuyển hộ khẩu về nhà chồng tại thành phố Hải Dương. Tuy nhiên trong sổ hộ khẩu tại Yên Bái chưa cắt tên của tôi. Xin cho tôi hỏi, tôi có tên trên hai quyển sổ hộ khẩu như thế có vi phạm quy định pháp luật không?



Có hai hộ khẩuTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về một người có hai hộ khẩu; chúng tôi trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Luật cư trú  năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013:

“Điều 23. Thay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp

1. Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.”

Như vậy, người đã có hộ khẩu mà thay đổi nơi ở hợp pháp thì khi chuyển chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn 12 tháng có trách nhiệm làm thủ thay đổi nơi đăng ký thường trú.

Đối với trường hợp của bạn: bạn đã kết hôn và chuyển sang ở tại nhà chồng tại thành phố Hải Dương. Do đó trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bạn chuyển tới nhà chồng thì bạn phải tiến hành đăng ký chuyển khẩu khỏi hộ khẩu tại tỉnh Yên Bái. Chính vì thế việc bạn đang có hộ khẩu ở hai nơi là vi phạm quy định của pháp luật cư trú.

Và theo quy định tại điểm đ

Người có hai hộ khẩu xử lý như thế nào

 

Điều 22 Luật cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013:

“Điều 22. Xoá đăng ký thường trú

1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.”

Như vậy, nếu bạn không tiến hành chuyển hộ khẩu thì cơ quan công an cấp huyện tại tỉnh Yên Bái sẽ tiến hành thủ tục xóa tên bạn khỏi đăng ký trường trú ở tỉnh Yên Bái.

Có hai hộ khẩu

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Một người có hai hộ khẩu có vi phạm quy định pháp luật không?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Không thể đăng ký thường trú khi chuyển đến chỗ ở mới

Hồ sơ và thời hạn đăng ký thường trú cho trẻ em

Nếu trong quá trình giải quyết; có vấn đề gì vướng mắc về một người có hai hộ khẩu; quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam