19006172

Lấy vợ/chồng có bắt buộc phải chuyển khẩu không?

Lấy vợ/chồng có bắt buộc phải chuyển khẩu không?

Tháng 2/2016 tôi kết hôn nhưng do quê ngoại ở Lai Châu quá xa nên tôi không có điều kiện quay lại chuyển khẩu về quê chồng. Vậy khi kết hôn có bắt buộc phải chuyển khẩu không?


Bài viết liên quan:


Chuyển khẩuTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 3 Luật cư trú sửa đổi, bổ sung 2013 quy định:

“Công dân có quyền tự do cư trú theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Công dân có đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký thường trú, tạm trú.

Quyền tự do cư trú của công dân chỉ bị hạn chế theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.”

Mặt khác, tại Điều 15 Luật cư trú sửa đổi, bổ sung 2013 quy định:

“1. Nơi cư trú của vợ, chồng là nơi vợ, chồng thường xuyên chung sống.

2. Vợ, chồng có thể có nơi cư trú khác nhau nếu có thỏa thuận.”

Chuyển khẩu

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, theo quy định trên, pháp luật bảo vệ quyền tự do cư trú của công dân. Do đó, vợ, chồng có thể có nơi cư trú khác nhau nếu có thỏa thuận. Bởi vậy, bạn có thể không cần phải chuyển khẩu về gia đình nhà chồng. Tuy nhiên, nếu muốn chuyển về chung một hộ khẩu, bạn có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam