19006172

Thủ tục đăng ký hộ khẩu khi Ngân hàng đang giữ giấy chứng nhận

Thủ tục đăng ký hộ khẩu khi Ngân hàng đang giữ giấy chứng nhận

Xin cho tôi hỏi về thủ tục đăng ký hộ khẩu khi Ngân hàng đang giữ giấy chứng nhận. Vợ chồng tôi trước đây có hộ khẩu tại nhà cũ ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Nhà cũ đã bán năm 2011 nhưng chưa làm thủ tục chuyển khẩu vì chưa có nhà mới. Năm 2016 vợ chồng tôi có mua 1 căn nhà tập thể theo hình thức vay vốn ngân hàng, sổ đỏ hiện Ngân hàng giữ. Tôi đã nộp hồ sơ Công an Quận để xin cấp sổ hộ khẩu tại nơi ở mới này là quận Đống Đa nhưng được yêu cầu phải có sổ đỏ căn nhà mua này. Tuy nhiên phía Ngân hàng nơi cho vay vốn cũng không đồng ý cho mượn sổ đỏ này để làm thủ tục cấp sổ hộ khẩu với công an quận. Bên công an quận cũng không đồng ý giải quyết cấp sổ hộ khẩu cho chúng tôi hay có một phương án khác. Tôi thấy điều kiện này không thỏa đáng. Giờ chúng tôi không thể làm sổ hộ khẩu dù đã ở nơi này 3 năm nay, nhưng chưa làm thủ tục khai báo tạm trú.

Vậy xin cho tôi hỏi, việc yêu cầu sổ đỏ bản gốc của căn nhà mua vay vốn ngân hàng này có phải là bắt buộc khi mà Ngân hàng cũng không đồng ý cho mượn hộ khẩu để làm thủ tục. Vậy phương án nào cho những người mua nhà trả góp vay vốn ngân hàng như tôi được cấp sổ hộ khẩu tại căn nhà mua trả góp.



Ngân hàng đang giữ giấy chứng nhậnTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Thủ tục đăng ký hộ khẩu khi Ngân hàng đang giữ giấy chứng nhận; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 19 Luật thủ đô năm 2012 thì một trong những điều kiện được đăng ký hộ khẩu tại thành phố Hà Nội là phải có nhà ở hợp pháp.

Và căn cứ theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 31/2014/NĐ-CP thì giấy tờ chứng minh chỗ hợp pháp trong trường hợp mua nhà ở gồm các loại giấy tờ sau:

– Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ;

– Giấy tờ về quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai (đã có nhà ở trên đất đó);

– Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (đối với trường hợp phải cấp giấy phép);

– Hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc giấy tờ về hóa giá thanh lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;

– Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán;

– Giấy tờ về mua, bán, tặng, cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở có công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã);

– Giấy tờ về giao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, cấp nhà ở, đất ở cho cá nhân, hộ gia đình di dân theo kế hoạch của Nhà nước hoặc các đối tượng khác;

– Giấy tờ của Tòa án hoặc cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền giải quyết cho được sở hữu nhà ở đã có hiệu lực pháp luật;

– Giấy tờ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở nếu không có một trong các giấy tờ nêu trên.

Ngân hàng đang giữ giấy chứng nhận

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đối với trường hợp của bạn: gia đình bạn mua nhà tập thể và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp tại Ngân hàng. Do đó nếu bạn muốn đăng ký thường trú tại Hà Nội mà không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn có thể chuẩn bị một trong các loại giấy tờ trên để thay thế cho giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục đăng ký hộ khẩu khi Ngân hàng đang giữ giấy chứng nhận.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thủ tục cấp sổ hộ khẩu đối với trường hợp có chỗ ở hợp pháp

Điều kiện đăng ký thường trú ở tỉnh

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về thủ tục đăng ký hộ khẩu khi Ngân hàng đang giữ giấy chứng nhận; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam