19006172

Thủ tục cấp sổ hộ khẩu đối với trường hợp có chỗ ở hợp pháp

Tôi sinh sống và làm việc tại TPHCM được 8 năm nay. Trước nay tôi thuê nhà trọ để ở và có đăng ký tạm trú tại chỗ trọ nhưng chưa làm KT3. Hiện nay tôi đã mua được 1 căn chung cư tại Q9. Vậy cho tôi hỏi khi tôi đã có nhà thì gia đình tôi có được làm hộ khẩu luôn không? hay như thế nào? Cần làm những thủ tục gì?



Thủ tục cấp sổ hộ khẩuTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp bạn hỏi thủ tục cấp sổ hộ khẩu; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ khoản 1 Điều 24 và khoản 1 Điều 20 Luật cư trú sửa đổi bổ sung năm 2013 quy định về sổ hộ khẩu như sau:

Điều 24. Sổ hộ khẩu

1. Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

Điều 20: Điều kiện đăng ký thường trú tại Thành phố trực thuộc Trung ương :

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;”

Tại khoản 1 Điều 12 Luật cư trú sửa đổi, bổ sung năm 2013 có giải thích về chỗ ở hợp pháp như sau :

Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật”.

Theo đó, khi bạn đủ điều kiện và đã làm thủ tục đăng ký thường trú thì bạn sẽ được cấp Sổ hộ khẩu. Và để được đăng ký thường trú ở các quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương cần đáp ứng 2 điều kiện sau:

+) Một là, có chỗ ở hợp pháp;

+) Hai là, có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên.

Dựa vào thông tin mà bạn cung cấp thì bạn đã mua được một căn hộ chung cư tại quận 9 TP HCM, đã sinh sống và làm việc tại TPHCM được 8 năm nay nên bạn đáp ứng được điều kiện về đăng ký thường trú theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật cư trú nêu trên. Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký thường trú, bạn sẽ được cấp Sổ hộ khẩu.

Thủ tục cấp sổ hộ khẩu

  Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Về thủ tục đăng ký thường trú: Theo quy định tại Điều 21 Luật cư trú sửa đổi, bổ sung năm 2013:

Hồ sơ đăng ký thường trú gồm:

1. Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

2. Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

3. Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp (Ví dụ : Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư).

Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan công an Quận 9.

Thời hạn cấp sổ hộ khẩu: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Công an Quận 9 có trách nhiệm cấp sổ hộ khẩu cho bạn, trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thủ tục cấp sổ hộ khẩu sau khi tách khẩu

Mọi vấn đề vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp sổ hộ khẩu; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam