19006172

Không thể đăng ký thường trú khi chuyển đến chỗ ở mới

Tôi có làm thủ tục chuyển đến đăng ký thường trú tại Hải Phòng nhưng cơ quan có thẩm quyền trả lời không chuyển được với lý do chỗ ở mới không được đăng ký thường trú. Tôi không biết nơi tôi chuyển đến thường trú gặp vấn đề gì mà không đăng ký được. Vậy luật sư cho tôi hỏi có những chỗ ở nào là không được chuyển đến đăng ký thường trú?



Chuyển đến chỗ ở mớiTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 31/2014/NĐ-CP và Điều 15 Thông tư 35/2014/TT-BCA quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật cư trú.

Theo đó, các trường hợp không được đăng ký thường trú khi công dân chuyển đến chỗ ở mới, bao gồm:

Trường hợp 1 : Chỗ ở nằm trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn chiếm mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng;

Trường hợp 2 : Chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn chiếm trái phép;

Trường hợp 3 : Chỗ ở đã có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

(được hiểu là chỗ ở đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và đã được thông báo tới chính quyền địa phương và các hộ dân- Theo khoản 2 Điều 15 Thông tư 35/2014/TT-BCA)

Trường hợp 4 : Chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp những người có quan hệ là ông, bà nội, ngoại, cha, mẹ, vợ, chồng, con chuyển đến ở với nhau);

Chuyển đến chỗ ở mới

  Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trường hợp 5 : Chỗ ở bị kê biên, tịch thu để thi hành án, trưng mua theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Trường hợp 6 :Chỗ ở là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, nếu chỗ ở mà bạn chuyển đến thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì bạn sẽ không được đăng ký thường trú ở đó.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Thủ tục cấp sổ hộ khẩu sau khi tách khẩu

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam