19006172

Quy định về phân chia tài sản chung của vợ chồng bị vợ mang đi

Quy định về phân chia tài sản chung của vợ chồng bị vợ mang đi

Xin cho em hỏi về quy định về phân chia tài sản chung của vợ chồng bị vợ mang đi. Em và vợ đã kết hôn chưa được 1 năm. nay vợ em bỏ đi theo người khác, khi đi cô ấy mang theo toàn bộ số vàng cưới do mẹ em tặng cho 2 đứa (có cả vàng miếng và vàng trang sức), vậy khi ly hôn số vàng đó em có thể lấy lại được không? Mong tổng đài tư vấn giúp em, em xin cảm ơn!



Bị vợ mang điTư vấn Hôn nhân gia đình

Trường hợp của bạn hỏi về: Quy định về phân chia tài sản chung của vợ chồng bị vợ mang đi; Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 33  Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về tài sản chung của vợ chồng:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Như vậy, những tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng, thu nhập hợp pháp trong thời kỳ hôn nhân, tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận thì được coi là tài sản chung của vợ chồng.

Đối với trường hợp của bạn: số vàng mà vợ bạn mang đi là số vàng do mẹ bạn tặng cho hai vợ chồng. Do đó số vàng này được coi là tài sản chung của vợ chồng bạn. 

Vậy khi vợ chồng bạn tiến hành ly hôn thì số vàng này sẽ được chia đều cho hai vợ chồng bạn theo quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Trong trường hợp một bên có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng vàng thì bên đó được tiếp tục sử dụng nhưng phải thanh toán cho bên kia phần giá trị quyền sử dụng vàng mà họ được hưởng.

Bị vợ mang đi

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Tuy nhiên theo tinh thần của Nghị quyết 01/NQ-HĐTP ngày ngày 20 tháng 1 năm 1988 thì đồ trang sức mà người vợ hoặc người chồng được cha mẹ vợ hoặc chồng tặng cho riêng trong ngày cưới là tài sản riêng, nhưng nếu những thứ đó được cho chung cả hai người với tính chất là tạo dựng cho vợ chồng một số vốn thì coi là tài sản chung. Do đó nếu vợ bạn chứng minh được số vàng mang đi có trang sức riêng thì sẽ không phải chia số trang sức đó.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Quy định về phân chia tài sản chung của vợ chồng bị vợ mang đi.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Ly hôn có bắt buộc phải chia tài sản không?

Chia tài sản nhằm đảm bảo cuộc sống của vợ sau ly hôn

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về căn cứ phân chia tài sản sau khi ly hôn; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam