19006172

Quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang mang thai

Quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang mang thai

Quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang mang thai? Vợ chồng em hiện đang có mẫu thuận vì hiểu lầm trong chuyện tình cảm. Chỉ vì một lần em đi chơi với bạn học cũ là nam mà chồng em nghi ngờ em có mối quan hệ bất chính với người bạn đó. Sau rất nhiều lần mẫu thuận, mặc dù hai bên gia đình chồng và nhà mẹ đẻ đứng ra bảo vệ cho em nhưng chồng em vẫn ghen tuông và không tin tưởng em. Đến nay chồng em khăng khăng đòi ly hôn mặc dù em đang mang bầu được 3 tháng (chồng em cũng không nhận đứa con trong bụng của em). Em không đồng ý ly hôn vì em thật lòng yêu chồng và cũng thương con. Vậy nếu em không đồng ý thì chồng em có thể ly hôn được không?



Quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang mang thaiTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp bạn hỏi về quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang mang thai; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về quyền yêu cầu ly hôn:

“Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Như vậy, vợ hoặc chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn; nhưng người chồng sẽ bị hạn chế quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp người vợ đang mang thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Trong trường hợp của bạn: vợ chồng bạn có mâu thuẫn hiện không thể giải quyết được với nhau và chồng bạn muốn ly hôn; nhưng hiện nay bạn đang mang thai được 3 tháng. Đối chiếu với quy định trên thì chồng bạn sẽ bị hạn quyền ly hôn bỏi vì bạn đang mang bầu và sự hạn chế này sẽ kéo dài đến khi bạn sinh con và con bạn đủ 12 tháng tuổi.

Tuy nhiên quy định trên không hạn chế quyền yêu cầu ly hôn với người vợ mang thai nên nếu có sự đồng ý của bạn (thuận tình ly hôn) thì chồng bạn vẫn có thể tiến hành ly hôn.

Quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang mang thai

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang mang thai.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Có được ủy quyền ly hôn cho người khác?

Ly hôn khi chồng thay đổi nơi cư trú liên tục

Nếu trong quá trình giải quyết  có vấn đề gì vướng mắc về ủy quyền ly hôn cho người khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam