19006172

Có được ủy quyền ly hôn cho người khác?

Ủy quyền ly hôn cho người khác

Xin cho tôi hỏi về vấn đề: ủy quyền ly hôn cho người khác. Tôi lấy vợ được 3 năm thì theo bạn đi làm kinh tế. Tôi hiện nay đã về quê sinh sống nhưng vợ tôi không muốn sống với tôi mà muốn ly hôn. Tôi không muốn ly hôn nhưng vợ tôi đã viết đơn đơn phương ly hôn gửi lên tòa án. Tôi không muốn phải ra tòa giải quyết ly hôn. Nay tôi muốn ủy quyền cho bố mẹ tôi thực hiện việc ly hôn với vợ tôi có được không? Mong anh chị tư vấn giúp cho.


Bài viết liên quan:


ủy quyền ly hônTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn . Về ủy quyền ly hôn cho người khác, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Căn cứ theo Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như vậy cho dù bạn không đồng ý vợ bạn vẫn có quyền viết đơn đơn phương ly hôn gửi lên Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi bạn đang cư trú, làm việc.

Căn cứ theo Điều 73 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 quy định:

1. Người đại diện trong tố tụng dân sự bao gồm người đại diện theo pháp luật và người đại diện theo uỷ quyền.

2. Người đại diện theo pháp luật được quy định trong Bộ luật dân sự là người đại diện theo pháp luật trong tố tụng dân sự, trừ trường hợp bị hạn chế quyền đại diện theo quy định của pháp luật.

Cá nhân, cơ quan, tổ chức khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khác cũng là đại diện theo pháp luật trong tố tụng dân sự của người được bảo vệ.

3. Người đại diện theo uỷ quyền được quy định trong Bộ luật dân sự là người đại diện theo uỷ quyền trong tố tụng dân sự; đối với việc ly hôn, đương sự không được uỷ quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng.

ủy quyền ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo đó tại khoản 3 có quy định rõ: đương sự xin ly hôn không được ủy quyền cho người khác thay mình tham gia tố tụng. Nếu không muốn có mặt tại tòa để xét xử công khai, thì bạn và vợ bạn cùng làm đơn yêu cầu thuận tình ly hôn và hai người cùng ký tên vào. Sau khi làm hai lần thủ tục hòa giải đoàn tụ vợ chồng không thành và hoàn tất hồ sơ, tòa án sẽ ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn cho vợ chồng bạn mà không phải ra tòa. Hoặc bạn có thể viết đơn yêu cầu giải quyết ly hôn vắng mặt gửi lên Tòa án để được xem xét giải quyết.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Án phí ly hôn trong trường hợp tranh chấp tài sản

Có được giành quyền nuôi con sau khi ly hôn không

Nếu trong quá trình giải quyết  có vấn đề gì vướng mắc về ủy quyền ly hôn cho người khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam