19006172

Ly hôn khi không đăng ký kết hôn

Ly hôn khi không đăng ký kết hôn

Xin tổng đài hỗ trợ giúp em về vấn đề: Ly hôn khi không đăng ký kết hôn. Em lấy chồng được 2 năm. Do lúc lấy chồng em mới 17 tuổi chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn nên gia đình hai bên chỉ tổ chức đám cưới chứ không lên xã làm đăng ký. Đến nay em muốn ly hôn do chồng em lăng nhăng và hay cờ bạc nhậu nhẹt thì phải làm như thế nào? Việc chia tài sản sẽ chia làm sao? Mong anh chị tư vấn giúp em.


Bài viết liên quan:


Ly hôn khi không đăng ký kết hônTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về ly hôn khi không đăng ký kết hôn; chúng tôi trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ vào Điều 53 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: 

1. Tòa án thụ lý đơn yêu cầu ly hôn theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

2. Trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

Như vậy bạn có thể viết đơn xin ly hôn gửi lên Tòa án nhân dân cấp quận, huyện nơi cư trú. Tòa án sẽ thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng của hai bạn.

Căn cứ theo Điều 14 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn:

1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

Ly hôn khi không đăng ký kết hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Và Điều 16 về Giải quyết quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn:

1. Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

Như vậy

Về phần tài sản bạn và chồng bạn có thể tự thỏa thuận với nhau. Nếu không thỏa thuận được thì có thể viết đơn khởi kiện vụ án tranh chấp tài sản lên Tòa án. Tòa án sẽ xử tài sản riêng của ai thì vẫn thuộc về người đó, tài sản chung của hai người hình thành trong quá trình chung sống sẽ được chia như bình thường có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên và quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Ly hôn khi không đăng ký kết hôn.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Mẫu đơn ly hôn thuận tình mới nhất

Mọi vấn đề còn vướng mắc về Ly hôn khi không đăng ký kết hôn, xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam