19006172

Xin cấp trích lục giấy khai sinh tại Lãnh sự quán của Việt Nam

Xin cấp trích lục giấy khai sinh tại Lãnh sự quán của Việt Nam

Xin cấp trích lục giấy khai sinh tại Lãnh sự quán của Việt Nam? Tôi và chồng đang sống và làm việc tại Nhật Bản. Năm 2015 vợ chồng tôi kết hôn tại Việt Nam sau đó sang Nhật tiếp tục học tập và làm việc. Đầu năm 2018, vợ chồng tôi sinh con gái đầu lòng tại Nhật và có đăng ký khai sinh cho con tại Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka. Nay tôi cần bản trích lục giấy khai sinh của con trong khi vẫn đang ở Nhật Bản thì cần phải làm hồ sơ tại đâu? Thủ tục như thế nào?



Lãnh sự quán của Việt NamTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới câu hỏi về: Xin cấp trích lục giấy khai sinh tại Lãnh sự quán của Việt Nam; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Thông tư số 02/2016/TTLT-BNG-BTP về cấp bản sao trích lục hộ tịch:

“Điều 18. Cấp bản sao trích lục hộ tịch

1. Cơ quan đại diện đang lưu trữ Sổ hộ tịch thực hiện cấp bản sao trích lục hộ tịch theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Trường hợp cá nhân đã đăng ký hộ tịch tại Cơ quan đại diện nay về cư trú tại Việt Nam thì Bộ Ngoại giao thực hiện cấp bản sao trích lục hộ tịch.”

Như vậy, việc trích lục hộ tịch phải được thực hiện bởi cơ quan đại diện đăng lưu trữ sổ hộ tịch. Do đó bạn đăng ký khai sinh con tại Lãnh sự quán Việt Nam Fukuoka (Nhật Bản) thì bạn có thể xin cấp trích lục khai sinh tại Lãnh sự quán Việt Nam đó.

Về thủ tục xin cấp trích lục giấy khai sinh

1. Hồ sơ xin trích lục giấy khai sinh

Căn cứ theo quy định tại Điều 64 Luật hộ tịch năm 2014 và Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì hồ sơ gồm các loại giấy tờ sau:

+ Đơn xin trích lục giấy khai sinh theo mẫu tại Phụ lục 3 Thông tư 15/2015/TT-BTP;

+ Hộ chiếu, chng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân.

2. Nơi nộp hồ sơ 

Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Thông tư số 02/2016/TTLT-BNG-BTP thì bạn sẽ nộp hồ sơ cho Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, nơi bạn đã đăng ký khai sinh cho con bạn.

Lãnh sự quán của Việt Nam

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

3. Thời hạn giải quyết hồ sơ

Theo Khoản 3 Điều 5 Luật hộ tịch năm 2014 và Điều 18 Thông tư số 02/2016/TTLT-BNG-BTP thì thời hạn giải quyết hồ sơ xin cấp trích lục khai sinh là trong ngày. Nếu nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Xin cấp trích lục giấy khai sinh tại Lãnh sự quán của Việt Nam.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau: 

Thủ tục và thẩm quyền đăng ký lại giấy khai sinh

Làm thế nào để được cấp lại bản chính giấy khai sinh?

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam