19006172

Làm thế nào để được cấp lại bản chính giấy khai sinh?

Làm thế nào để được cấp lại bản chính giấy khai sinh?

Hiện nay tôi là công dân Việt Nam định cư tại Cộng hòa Séc. Để hoàn thiện thủ tục nhập quốc tịch tôi phải có bản chính giấy khai sinh. Tuy nhiên bản chính Giấy khai sinh của tôi đã mất. Tôi đã về UBND xã Đại Yên, nơi đăng ký khai sinh trước đây để xin lại nhưng tại đây tôi được biết sổ đăng ký khai sinh không còn lưu trữ được. Vậy cho tôi hỏi làm thế nào để tôi có được cấp lại bản chính giấy khai sinh?



Tư vấn Hôn nhân gia đình:cấp lại bản chính giấy khai sinh

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp cấp lại bản chính giấy khai sinh; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

“Điều 24. Điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử

1. Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

2. Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.

3. Việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.”

Theo đó, trường hợp bạn mất hết bản chính giấy tờ hộ tịch thì được đăng ký lại khai sinh. Bạn cần nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại, căn cứ quy định tại Điều 26 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP và Điều 9 Thông tư 15/2015/TT-BTP:

– Tờ khai theo mẫu quy định, trong đó có cam đoan của người yêu cầu về việc đã đăng ký khai sinh nhưng người đó không lưu giữ được bản chính Giấy khai sinh

– Bản sao Giấy khai sinh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp (bản sao được công chứng, chứng thực hợp lệ, bản sao được cấp từ Sổ đăng ký khai sinh).

– Bản chính hoặc bản sao giấy tờ có giá trị thay thế Giấy khai sinh được cấp trước năm 1945 ở miền Bắc và trước năm 1975 ở miền Nam.

– Trường hợp người yêu cầu đăng ký lại khai sinh không có giấy tờ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này thì giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hợp lệ sau đây là cơ sở để xác định nội dung đăng ký lại khai sinh:

cấp lại bản chính giấy khai sinh

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

+) Giấy chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu;

+) Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, giấy tờ chứng minh về nơi cư trú;

+)Bằng tốt nghiệp, Giấy chứng nhận, Chứng chỉ, Học bạ, Hồ sơ học tập do cơ quan đào tạo, quản lý giáo dục có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận;

+) Giấy tờ khác có thông tin về họ, chữ đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh của cá nhân;

+) Giấy tờ chứng minh quan hệ cha con, mẹ con.

Lưu ý: Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao các giấy tờ nêu trên (nếu có) và phải cam đoan đã nộp đủ các giấy tờ mình có. Trường hợp người yêu cầu đăng ký lại khai sinh cam đoan không đúng sự thật, cố ý chỉ nộp bản sao giấy tờ có lợi để đăng ký lại khai sinh thì việc đăng ký lại khai sinh không có giá trị pháp lý.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau: 

Thủ tục và thẩm quyền đăng ký lại giấy khai sinh

Đăng ký khai sinh lại khi không nhớ ngày tháng sinh

Mọi vấn đề vướng mắc cấp lại bản chính giấy khai sinh; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam