19006172

Xin chấm dứt quan hệ hôn nhân khi chồng mất tích không có tin tức

Xin chấm dứt quan hệ hôn nhân khi chồng mất tích không có tin tức

Xin chấm dứt quan hệ hôn nhân khi chồng mất tích không có tin tức? Vợ chồng tôi lấy nhau từ năm 2012; sau khi lấy nhau thì hai bên chung sống cũng không hạnh phúc nhưng cũng không có ý định ly hôn. Sau đó cuối năm 2014 – đầu năm 2015 thì chồng tôi quyết định vào Nam làm việc và không có tin tức gì cả (gia đình hỏi cả người quen trong đó cũng không có thông tin). Nay tôi cảm thấy cuộc sống hôn nhân này khiến tôi quá ngột ngạt, tôi có thể xin Tòa tuyên bố chồng tôi mất tích để xin ly hôn không?



Chấm dứt quan hệ hôn nhânTư vấn hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnĐối với trường hợp của bạn về: Xin chấm dứt quan hệ hôn nhân khi chồng mất tích không có tin tức; chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 65  Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 65. Thời điểm chấm dứt hôn nhân

Hôn nhân chấm dứt kể từ thời điểm vợ hoặc chồng chết.

Trong trường hợp Tòa án tuyên bố vợ hoặc chồng là đã chết thì thời điểm hôn nhân chấm dứt được xác định theo ngày chết được ghi trong bản án, quyết định của Tòa án.”

Như vậy, hôn nhân sẽ chấm dứt từ thời điểm vợ hoặc chồng chết; đối với trường hợp của Tòa án tuyên bố vợ/chồng đã chết thì hôn nhân kết thúc từ thời điểm ghi trong bản án, quyết định của Tòa án.

Đối với trường hợp của bạn: chồng bạn mất tích đã 3 năm nên bạn không thể chấm dứt hôn nhân được vì lý do chồng mất tích được. Do đó bạn có thể giải quyết theo các hướng sau:

+ Hướng 1: Bạn làm đơn xin đơn phương ly gửi tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn theo quy định tại Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Nhưng điều khó là bạn phải xác định được nơi chồng bạn đang cư trú và làm việc.

+ Hướng 2: Bạn trước hết phải xinTòa án tuyên bố chồng bạn mất tích theo quy định tại Khoản 1 Điều 68 Bộ luật dân sự năm 2015:

“Điều 68. Tuyên bố mất tích

1. Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Chấm dứt quan hệ hôn nhân

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.”

Sau 03 năm, kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của Tòa án có hiệu lực pháp luật mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống thì bạn có thể làm đơn yêu cầu Tòa án tuyên bố chồng bạn đã chết; khi đó quan hệ hôn nhân của bạn và chồng bạn chấm dứt.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Xin chấm dứt quan hệ hôn nhân khi chồng mất tích không có tin tức.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Quyền nuôi con sau khi ly hôn của vợ

Ở chung với bố mẹ chồng có được chia tài sản khi ly hôn

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về Xin chấm dứt quan hệ hôn nhân khi chồng mất tích không có tin tức; quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam