19006172

Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết ly hôn khi vợ mất tích?

Thẩm quyền giải quyết ly hôn khi vợ mất tích

Xin cho hỏi về vấn đề: thẩm quyền giải quyết ly hôn khi vợ mất tích. Vợ tôi đã bỏ nhà đi được hơn 6 năm mà không ai rõ tung tích. Nay tôi muốn làm thủ tục ly hôn thì tòa án nhân dân huyện không giải quyết cho tôi mà yêu cầu tôi phải về nơi vợ tôi có hộ khẩu là Phú Yên để giải quyết. Trong khi, tôi và vợ tôi đăng ký kết hôn ở đây chứ không phải đăng ký kết hôn ở Phú Yên. Tòa án nhân dân huyện trả lời tôi như vậy có đúng theo quy định của pháp luật hay không?


Bài viết liên quan:


ly hôn khi vợ mất tíchTư vấn hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp ly hôn thẩm quyền giải quyết ly hôn khi vợ mất tích, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 78 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định:

“1. Khi một người biệt tích 2 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Toà án có thể tuyên bố người đó mất tích. Thời hạn 2 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Toà án giải quyết cho ly hôn.”

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn muốn ly hôn thì trước hết phải làm đơn gửi đến toà án quận/huyện nơi vợ bạn cư trú cuối cùng trước khi mất tích để yêu cầu toà án tuyên bố vợ bạn mất tích. Thủ tục giải quyết yêu cầu tuyên bố một người mất tích được thực hiện theo pháp luật tố tụng dân sự. Gửi kèm theo đơn yêu cầu là chứng cứ để chứng minh vợ anh đã biệt tích hai năm liền trở lên mà không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hoặc đã chết và chứng minh cho việc anh đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo tìm kiếm. Anh có thể làm đơn yêu cầu công an phường xác nhận việc này và nếu đã xóa hộ khẩu thì phải xác nhận đã xóa từ thời điểm nào để tòa án làm căn cứ tuyên bố mất tích.

Bạn vui lòng tham khảo bài viết: Thủ tục tuyên bố một người mất tích

Căn cứ theo khoản 2 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

 Sau khi có quyết định của tòa án tuyên bố vợ anh mất tích, anh mới có thể làm đơn đơn phương ly hôn với vợ.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 36 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004:

“1. Nguyên đơn có quyền lựa chọn Toà án giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động trong các trường hợp sau đây:

a) Nếu không biết nơi cư trú, làm việc, trụ sở của bị đơn thì nguyên đơn có thể yêu cầu Toà án nơi bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản giải quyết.”

ly hôn khi vợ mất tích

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Có thể thấy thẩm quyền giải quyết của Tòa án không phụ thuộc vào nơi vợ bạn có hộ khẩu mà là nơi cư trú cuối cùng của vợ bạn. Và theo giải thích tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật dân sự năm 2005 thì: “Nơi cư trú của cá nhân là nơi người đó thường xuyên sinh sống”. Chính vì vậy nếu nơi cư trú cuối cùng của vợ bạn chính là nơi 2 bạn cùng đang sinh sống và có đăng kí kết hôn thì Tòa án huyện ở đó có thẩm quyền giải quyết.

Như vậy

Tòa án có thẩm quyền ra quyết định tuyên bố vợ bạn mất tích cũng là Tòa án có thẩm quyền giải quyết ly hôn khi vợ mất tích.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Nếu có ly hôn hãy tìm cách để bạn nhẹ lòng

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi ly hôn

Mọi vấn đề vướng mắc về ly hôn khi vợ mất tích, xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam